ชื่อเรื่อง : การประเมินโครงการงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน โรงเรียนเทศบาลคลองตำหรุ
จังหวัดชลบุรี
ชื่อผู้รายงาน: นายแสนสุข มิตรยง
หน่วยงาน : โรงเรียนเทศบาลคลองตำหรุ สังกัดเทศบาลตำบลคลองตำหรุ จังหวัดชลบุรี
ปีที่รายงาน : 2563
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน โรงเรียนเทศบาลคลองตำหรุ จังหวัดชลบุรี ผู้ประเมินได้ดำเนินการประเมิน โดยใช้รูปแบบจำลองซิปป์ (CIPP Model) ตามแนวคิดของ สตัฟเฟิลบีม (Stufflebeam) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินด้านบริบท (Context Evaluation) ประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input Evaluation) ประเมินด้านกระบวนการ (Process Evaluation) และประเมินด้านผลผลิต (Product Evaluation) กลุ่มเป้าหมายในการให้ข้อมูลโดยตรงคือ ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และคณะกรรมการสภานักเรียน โรงเรียนเทศบาลคลองตำหรุ รวมจำนวน 28 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย แบบสอบถาม และแบบสัมภาษณ์ที่ผู้ประเมินสร้างขึ้น สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
สรุปผลการวิจัย
ผลการประเมินของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการประเมินโครงการงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน โรงเรียนเทศบาลคลองตำหรุ จังหวัดชลบุรี สรุปดังนี้
ผลการประเมินโดยรวมทั้ง 4 ด้าน พบว่า อยู่ในระดับมากทุกด้าน เมื่อพิจารณาค่าเฉลี่ยรายด้าน พบว่า ด้านบริบท ที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด (x̄ = 4.29) และด้านปัจจัยเบื้องต้น มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด (x̄ = 4.07)
ด้านที่ 1 ด้านบริบทโดยรวม พบว่า อยู่ในระดับมาก โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ การกำหนดโครงการมีความเหมาะสม (x̄ = 4.4ุ6) และข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ โครงการสร้างองค์ความรู้เกี่ยวกับสวนพฤกษศาสตร์ให้แก่ชุมชน (x̄ = 3.89)
ด้านที่ 2 ด้านปัจจัยเบื้องต้นโดยรวม พบว่า อยู่ในระดับมาก โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ครูมีความรับผิดชอบและเสียสละ (x̄ = 4.36) และข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ งบประมาณมีความเพียงพอ (x̄ = 3.86)
ด้านที่ 3 ด้านกระบวนการโดยรวม พบว่า อยู่ในระดับมาก โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ครูใช้แหล่งเรียนรู้และภูมิปัญญาท้องถิ่นประกอบกับการจัดกิจกรรมตามโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชฯ (x̄ = 4.54) และข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ มีการวัดและประเมินผลโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชฯ มีความเหมาะสม (x̄ = 3.93)
ด้านที่ 4 ด้านผลผลิตโดยรวม พบว่า อยู่ในระดับมาก โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ความรู้ที่นักเรียนมีช่วยให้ชุมชนของท่านรู้จักและอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ (x̄ = 4.33) และข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดคือ นักเรียนสามารถศึกษาประโยชน์เกี่ยวกับพันธุ์ไม้ต่างๆ ได้ (x̄ = 4.10)