ชื่อผลงาน รายงานการใช้ชุดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค Jigsaw กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้รายงาน นางสาวกอบกาญจน์ ศิริกุล
ปีที่ศึกษา 2562
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของชุดการเรียนรู้คณิตศาสตร์
เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค Jigsaw กลุ่มสาระ การเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม ก่อนและหลังเรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค Jigsaw กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค Jigsaw กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนเทศบาล 1 บ้านชะอำ (ชะอำวิทยาคาร) เทศบาลเมืองชะอำ จังหวัดเพชรบุรี จำนวน 32 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ ชุดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค Jigsaw กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 แผนการจัดการเรียนรู้ชุดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค Jigsaw กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ แบบสอบถามความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ ชุดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค Jigsaw กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สถิติที่ใช้คือ t-test
แบบ Dependent ค่าเฉลี่ย (x̄) และ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD)
ผลการศึกษาพบว่า ชุดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค Jigsaw กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.72/82.27 นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม
หลังเรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค Jigsaw กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าก่อนเรียน
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค Jigsaw
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยรวมอยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด x̄ = 4.54