ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญตำนานพื้นบ้านภาคเหนือ โดยใช้เทคนิค CIPPA MODEL สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้ศึกษา นางสาวฤทัยทิพย์ มานะกิจ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาไทย
โรงเรียน โรงเรียนกาวิละวิทยาลัย ตำบลท่าศาลาอำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่
สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 34
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของการพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญตำนานพื้นบ้านภาคเหนือ โดยใช้เทคนิค CIPPA MODEL ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของการพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญตำนานพื้นบ้านภาคเหนือ โดยใช้เทคนิค CIPPA MODEL 3) เพื่อหาการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญตำนานพื้นบ้านภาคเหนือ โดยใช้เทคนิค CIPPA MODEL อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญตำนานพื้นบ้านภาคเหนือ โดยใช้เทคนิค CIPPA MODEL ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/3โรงเรียนกาวิละวิทยาลัย ตำบลท่าศาลา อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 34 ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 32 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญตำนานพื้นบ้านภาคเหนือ โดยใช้เทคนิค CIPPA MODEL สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เป็น แบบปรนัย (Multiple Choices) ชนิด 4 ตัวเลือกจำนวน 30 ข้อซึ่งใช้เป็นแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน (Pre - test) และหลังเรียน (Post - test) 2) แบบฝึกทักษะเรื่อง การอ่าน จับใจความสำคัญตำนานพื้นบ้านภาคเหนือ โดยใช้เทคนิค CIPPA MODEL สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/3 โรงเรียนกาวิละวิทยาลัย จำนวน 3 เล่ม 3) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญตำนานพื้นบ้านภาคเหนือ โดยใช้เทคนิค CIPPA MODEL สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 11 แผน แผนละ 1 ชั่วโมง รวมเวลาทั้งหมด 11 ชั่วโมง ซึ่งรวมเวลาทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน (Pre - test) และหลังเรียน (Post - test) โดยใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะเรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญตำนานพื้นบ้านภาคเหนือ โดยใช้เทคนิค CIPPA MODEL สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาเป็น ดังนี้
1. ผลการศึกษาประสิทธิภาพของการพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญตำนานพื้นบ้านภาคเหนือ โดยใช้เทคนิค CIPPA MODEL สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 85.37/85.42 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 80/80
3. ผลการศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของการพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญตำนานพื้นบ้านภาคเหนือ โดยใช้เทคนิค CIPPA MODEL สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ เท่ากับ 0.7422 แสดงว่านักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญตำนานพื้นบ้านภาคเหนือ โดยใช้เทคนิค CIPPA MODEL สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มขึ้นหรือ มีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 74.22
2. ผลการศึกษาค่าเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญตำนานพื้นบ้านภาคเหนือ โดยใช้เทคนิค CIPPA MODEL สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 คะแนนเฉลี่ยของการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนที่ผ่านการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญตำนานพื้นบ้านภาคเหนือ โดยใช้เทคนิค CIPPA MODEL สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ผลการศึกษาค่าความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญตำนานพื้นบ้านภาคเหนือ โดยใช้เทคนิค CIPPA MODEL สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.84, S.D. = 0.42)