ชื่อผลงาน : รายงานการประเมินโครงการปลูกฝังและพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน
โรงเรียนบ้านคลองโพธิ์พัฒนา อำเภอแม่เปิน จังหวัดนครสวรรค์
ผู้รายงาน : นายศิรสิทธิ์ วงษา
ปีการศึกษา : 2561
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการปลูกฝังและพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน โรงเรียนบ้านคลองโพธิ์พัฒนา อำเภอแม่เปิน จังหวัดนครสวรรค์ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินบริบท ปัจจัยนำเข้า กระบวนการ และผลผลิตของโครงการปลูกฝังและพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน โรงเรียนบ้านคลองโพธิ์พัฒนา อำเภอแม่เปิน จังหวัดนครสวรรค์ ใช้รูปแบบการประเมินของสตัฟเฟิลบีม รูปแบบซิป (CIPP Model) กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 40 คน ผู้ปกครองนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 40 คน ครูผู้สอน จำนวน 3 คน และกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน รวมทั้งสิ้น จำนวน 90 คน ใช้เครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล จำนวน 4 ฉบับ คือ ฉบับที่ 1 แบบประเมินความเหมาะสมด้านบริบทของโครงการปลูกฝังและพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน โรงเรียนบ้านคลองโพธิ์พัฒนา อำเภอแม่เปิน จังหวัดนครสวรรค์ ฉบับที่ 2 แบบประเมินความพร้อมด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการปลูกฝังและพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน โรงเรียนบ้านคลองโพธิ์พัฒนา อำเภอแม่เปิน จังหวัดนครสวรรค์ ฉบับที่ 3 แบบประเมินการปฏิบัติงานด้านกระบวนการของโครงการปลูกฝังและพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน โรงเรียนบ้านคลองโพธิ์พัฒนา อำเภอแม่เปิน จังหวัดนครสวรรค์ ฉบับที่ 4 แบบประเมินความพึงพอใจด้านผลผลิตของโครงการปลูกฝังและพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน โรงเรียนบ้านคลองโพธิ์พัฒนา อำเภอแม่เปิน จังหวัดนครสวรรค์ รวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่าง นำข้อมูลที่รวบรวมได้มาวิเคราะห์ โดยใช้สถิติ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (x- ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (s.d )
ผลการประเมิน พบว่า
1. การประเมินโครงการปลูกฝังและพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน โรงเรียนบ้านคลองโพธิ์พัฒนา อำเภอแม่เปิน จังหวัดนครสวรรค์ โดยภาพรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด (x-= 4.81, s.d = 0.15)
2. การประเมินความเหมาะสมด้านบริบทของโครงการปลูกฝังและพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน โรงเรียนบ้านคลองโพธิ์พัฒนา อำเภอแม่เปิน จังหวัดนครสวรรค์ โดยภาพรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด และผ่านเกณฑ์การประเมินทุกข้อ (x- = 4.93, s.d = 0.07)
3. การประเมินความพร้อมด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการปลูกฝังและพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน โรงเรียนบ้านคลองโพธิ์พัฒนา อำเภอแม่เปิน จังหวัดนครสวรรค์ โดยภาพรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด และผ่านเกณฑ์การประเมินทุกข้อ (x- = 4.82, s.d = 0.15)
4. การประเมินการปฏิบัติงานด้านกระบวนการของโครงการปลูกฝังและพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน โรงเรียนบ้านคลองโพธิ์พัฒนา อำเภอแม่เปิน จังหวัดนครสวรรค์ โดยภาพรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด และผ่านเกณฑ์การประเมินทุกข้อ (x- = 4.81, s.d = 0.15)
5. การประเมินความพึงพอใจด้านผลผลิตของโครงการปลูกฝังและพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน โรงเรียนบ้านคลองโพธิ์พัฒนา อำเภอแม่เปิน จังหวัดนครสวรรค์ ในด้านคุณธรรม จริยธรรม นักเรียน ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 โดยภาพรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด และผ่านเกณฑ์การประเมินทุกข้อ ( x-= 4.68, s.d = 0.22) เมื่อเรียงลำดับจากด้านที่มีค่าเฉลี่ยมากไปหาน้อยดังนี้ 1. ซื่อสัตย์ สุจริต 2. จิตอาสา 3. มีวินัย 4. อยู่อย่างพอเพียง 5. ความรับผิดชอบ 6. ใฝ่เรียนรู้