ชื่อเรื่อง รายงานการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนเรื่องจากภาพ
ด้วยเทคนิค 5 step to best the writing กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้ศึกษาค้นคว้า นายชิษณุพงศ์ บุญผล
โรงเรียน บ้านขมิ้นโนนหัวนา
สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 5
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการเขียนเรื่องจากภาพ ด้วยเทคนิค 5 step to best the writing กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านขมิ้นโนนหัวนา และเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนเรื่องจากภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านขมิ้นโนนหัวนา ปีการศึกษา 2562 จำนวน 20 คน และศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนต่อแบบฝึกทักษะ การเขียนเรื่องจากภาพ ด้วยเทคนิค 5 step to best the writing กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ แบบฝึกทักษะแบบฝึกทักษะการเขียนเรื่องจากภาพ ด้วยเทคนิค 5 step to best the writing กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ แบบแสดงความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการเขียนเรื่องจากภาพ ด้วยเทคนิค 5 step to best the writing กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 10 ข้อ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Rating Scale)
ผลการศึกษาพบว่า
1.แบบฝึกทักษะการเขียนเรื่องจากภาพ ด้วยเทคนิค 5 step to best the writing กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ 86.25/83.55 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดคือ 80/80 จึงนับได้ว่า แบบฝึกทักษะการเขียนเรื่องจากภาพ ด้วยเทคนิค 5 step to best the writing ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เป็นสื่อที่มีประสิทธิภาพสามารถนำไปพัฒนาการเรียนรู้ของนักเรียนได้
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนเรื่องจากภาพ ด้วยเทคนิค 5 step to best the writing กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยค่าเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อแบบฝึกทักษะการเขียนเรื่องจากภาพ โดยใช้เทคนิค 5 step to best the writing กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.65 อยู่ในระดับมากที่สุด