บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : รายงานการศึกษาผลการใช้คู่มือนิเทศแบบมีส่วนร่วมเพื่อการนำ หลักสูตรต้านทุจริตไปใช้ในสถานศึกษา
ผู้รายงาน : นายณรงค์ศักดิ์ สาลี
ตำแหน่ง : ศึกษานิเทศก์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 3 ประการ คือ
1) เพื่อสร้างและพัฒนาคู่มือนิเทศแบบมีส่วนร่วมเพื่อการนำหลักสูตรต้านทุจริตศึกษาไปใช้ในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18
2) เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความรู้ความเข้าใจ ของครูผู้สอน ก่อนและหลังการใช้คู่มือนิเทศแบบมีส่วนร่วมเพื่อการนำหลักสูตรต้านทุจริตศึกษาไปใช้ในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18
3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของครูผู้สอนต่อการใช้คู่มือนิเทศแบบมีส่วนร่วมเพื่อการนำหลักสูตรต้านทุจริตศึกษาไปใช้ในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 ปีการศึกษา 2562
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่
คู่มือนิเทศแนวทางการนำหลักสูตรต้านทุจริตศึกษาไปใช้ในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 แบบตรวจสอบคุณภาพคู่มือแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อน-หลังการอบรมการใช้คู่มือนิเทศฯ สำหรับการทดสอบครูและผู้นิเทศ แบบสอบถามความคิดเห็น ที่มีต่อการใช้คู่มือนิเทศแนวทางการนำหลักสูตรต้านทุจริตศึกษาไปใช้ในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 แบบรายงานผลการนำหลักสูตรทุจริตศึกษาไปใช้ในกิจกรรมการเรียนการสอน (สำหรับครูผู้สอน) แบบนิเทศ และรายงานผล การดำเนินงานหลักสูตรต้านทุจริตศึกษา (สำหรับผู้บริหาร) แบบสำรวจความพึงพอใจต่อการนิเทศแบบมีส่วนร่วมในการนำหลักสูตรต้านทุจริตศึกษาแบบประเมินความพึงพอใจคู่มือนิเทศแนวทางการนำหลักสูตรต้านทุจริตศึกษาไปใช้ในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา เขต 18 จำนวน 150 คน และแบบสอบถามความคิดเห็น ที่มีต่อการใช้คู่มือนิเทศแนวทางการนำหลักสูตรต้านทุจริตศึกษาไปใช้ในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 ของครูและผู้นิเทศ จำนวน 150 คน
ผลการศึกษาพบว่า คู่มือนิเทศแบบมีส่วนร่วมเพื่อการนำหลักสูตรต้านทุจริตศึกษาไปใช้ในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 ได้รับการประเมินคุณภาพจากผู้เชี่ยวชาญในระดับมากที่สุด ( x-= 4.59) ค่าคะแนนเฉลี่ยคะแนนสอบหลังการอบรมของครูและผู้นิเทศสูงกว่าคะแนนก่อนการอบรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และระดับความคิดเห็นที่มีต่อคู่มือแนวทางการนำหลักสูตรต้านทุจริตศึกษาไปใช้ในสถานศึกษา อยู่ในระดับมากที่สุด ( x-= 4.71) จึงทำให้มั่นใจได้ว่าคู่มือนิเทศแบบมีส่วนร่วมเพื่อการนำหลักสูตรต้านทุจริตศึกษาไปใช้ในสถานศึกษา สามารถนำไปใช้เป็นแนวทางในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาคุณลักษณะอันพึ่งประสงค์ของผู้เรียนได้อย่างมีคุณภาพ