ชื่อเรื่อง : รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำ
เรื่อง สระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้รายงาน : นางปรียาภรณ์ โชติชัยเจริญ ตำแหน่ง ครูวิทยฐานะ ชำนาญการพิเศษ โรงเรียนบ้านน้ำแพ
อำเภอบ้านโคก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุตรดิตถ์ เขต 2
ปีที่ศึกษา : 2562
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำ เรื่อง สระเปลี่ยนรูป และสระลดรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ ดังนี้
1. เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำ เรื่อง สระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำ เรื่อง สระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และ 3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนภาษาไทย
โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำ เรื่อง สระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาเชิงทดลองแบบ One Group Pretest-Posttest Design กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนบ้านน้ำแพ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุตรดิตถ์ เขต 2 จำนวน 10 คน โดยวิธีเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ดำเนินการจัดการเรียนรู้โดยใช้ แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำ เรื่อง สระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 ใช้ระยะเวลา
ในการจัดการเรียนรู้ จำนวน 20 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำ เรื่อง สระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป จำนวน 5 เล่ม แบบทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบแบบฝึกทักษะการอ่านและ
การเขียนสะกดคำ เรื่อง สระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Rating Scale) จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าการทดสอบแบบที (t-test) และค่าประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่าน และการเขียนสะกดคำ เรื่อง สระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป ด้านกระบวนการและด้านผลลัพธ์ (E1/E2) วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ โปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติ
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำ เรื่อง สระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ด้านกระบวนการและ
ด้านผลลัพธ์ (E1/E2) เท่ากับ 91.60/85.50 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและ
การเขียนสะกดคำ เรื่อง สระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำการเขียนสะกดคำ เรื่อง สระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
พบว่า ระดับความพึงพอใจโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย 4.75 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.44