ชื่อเรื่อง ผลการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนชนิดและหน้าที่ของคำในประโยค
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้ศึกษา นางนอมี กาเซ็ง
ปีการศึกษา 2561
_________________________________________________________________________
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการเขียนชนิดและหน้าที่ของคำในประโยค กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนบ้านบาโงปะแต สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนจากการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนชนิดและหน้าที่ของคำในประโยค สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนบ้านบาโงปะแต สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 1 3) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 ที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนชนิดและหน้าที่ของคำในประโยค สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนบ้านบาโงปะแต สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 1
กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนบ้านบาโงปะแต สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 1 จำนวน 20 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะการเขียนชนิดและหน้าที่ของคำในประโยค กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 4 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของแบบฝึกทักษะการเขียนชนิดและหน้าที่ของคำในประโยค ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เป็นแบบปรนัยชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 30 คะแนน 3) แผนการจัดการเรียนรู้ชนิดและหน้าที่ของคำในประโยค ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 22 แผน แผนละ 1 ชั่วโมง รวมเวลาที่ใช้ในการสอน 22 ชั่วโมง 4) แบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อแบบฝึกทักษะการเขียนชนิดและหน้าที่ของคำในประโยค กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 10 ข้อ ผู้ศึกษาค้นคว้าได้ดำเนินการสอนด้วยตนเอง ใช้เวลาทดลองสัปดาห์ละ 1 ครั้ง ๆ ละ 1 ชั่วโมง รวม 22 ชั่วโมง สถิติที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ ค่าประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ และการทดสอบสมมติฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการวิเคราะห์ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการเขียนชนิดและหน้าที่ของคำในประโยค กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 พบว่านักเรียนโรงเรียนบ้านบาโงปะแต ทั้ง 20 คนสามารถทำคะแนนในแบบฝึกทักษะการเขียนชนิดและหน้าที่ของคำในประโยค มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 84.19 จากคะแนนเต็ม 100 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 84.19 และจากการทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนนักเรียนโรงเรียนบ้านบาโงปะแต ทั้ง 20 คน ทำได้มีคะแนนเฉลี่ย 25.75 จากคะแนนเต็ม 30 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 85.83 ดังนั้น ค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) ของแบบฝึกทักษะการเขียนชนิดและหน้าที่ของคำในประโยค เท่ากับ 84.19/85.83
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนชนิดและหน้าที่ของคำ ในประโยค กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 พบว่า คะแนนเฉลี่ยของนักเรียนหลังจากการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนชนิดและหน้าที่ของคำในประโยค สูงกว่าก่อนใช้แบบฝึกทักษะการเขียนชนิดและหน้าที่ของคำในประโยค โดยแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ .05
3. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 ที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนชนิดและหน้าที่ของคำในประโยค นักเรียนมีความพอใจในระดับมากที่สุดมีค่าเฉลี่ย () 4.74 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน () 0.52