การเปรียบเทียบค่าสัมประสิทธิ์การสรุปอ้างอิงความน่าเชื่อถือวิชาเคมี 1 ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีจำนวนข้อสอบและจำนวนการสอบต่างกัน
The Comparison of Generalizability - Coefficient rater reliability of the chemistry subject for grade 10 students with different length item of tests and different number of examinations.
ชื่อผู้วิจัย นางสาวประภัสสร สีหะมงคล
สถานที่ทำงาน โรงเรียนหว้านใหญ่วิทยา อำเภอหว้านใหญ่ จังหวัดมุกดาหาร
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีความมุ่งหมายคือ 1) เพื่อศึกษาการประมาณค่าความแปรปรวนขององค์ประกอบที่มีผลต่อสัมประสิทธิ์การสรุปอ้างอิงความน่าเชื่อถือของแบบทดสอบเลือกตอบวิชาเคมี 1 ที่มีจำนวนข้อสอบและจำนวนครั้งของการสอบต่างกัน และ 2) เพื่อเปรียบเทียบค่าสัมประสิทธิ์การสรุปอ้างอิงของแบบทดสอบเลือกตอบวิชาเคมี 1 ที่มีจำนวนข้อสอบและ จำนวนครั้งของการสอบต่างกัน
กลุ่มตัวอย่าง คือนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ของโรงเรียนหว้านใหญ่วิทยา จังหวัดมุกดาหาร ปีการศึกษา 2562 จำนวน 73 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบหลายขั้นตอน (multistage sampling ) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบทดสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือกวิชาเคมี 1 ที่มีค่าความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหาอยู่ระหว่าง 0.70 ถึง 1.00 ค่าความยากง่ายมีค่าอยู่ระหว่าง 0.42 ถึง 0.80 และค่าอำนาจจำแนกมีค่าอยู่ระหว่าง 0.25 ถึง 0.55 สำหรับสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลครั้งนี้ คือ ค่าสัมประสิทธ์การสรุปอ้างอิงความน่าเชื่อถือ
ผลการวิจัยปรากฏดังนี้
1. ค่าความแปรปรวนของปฏิสัมพันธ์ระหว่างข้อสอบและจำนวนครั้งของการสอบ (io) มีค่าเท่ากับ 0.00369 คิดเป็นร้อยละ 54.03 รองลงมาคือ ค่าความแปรปรวนของผู้สอบ (p) มีค่า เท่ากับ 0.00190 คิดเป็นร้อยละ 33.65 ความแปรปรวนของความคลาดเคลื่อนเชิงสุ่มที่ไม่สามารถระบุได้ (pio) มีค่าเท่ากับ 0.00064 คิดเป็นร้อยละ 15.49 ค่าความแปรปรวนของปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้สอบและจำนวนครั้งของการสอบ (po) มีค่าเท่ากับ 0.00236 คิดเป็นร้อยละ 2.674 ส่วนค่าความแปรปรวนของข้อสอบ (i) ค่าความแปรปรวนของจำนวนครั้งของการสอบ (o) และค่าความแปรปรวนของปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้สอบและข้อสอบ (pi) มีค่าเท่ากับ 0.0000 หรือ 0 % ตามลำดับ
2 . ค่าสัมประสิทธิ์การสรุปอ้างอิงความน่าเชื่อถือที่มีค่าสูงที่สุดภายใต้เงื่อนไขของแบบทดสอบที่มีความยาวข้อสอบจำนวน 80 ข้อ ในการทดสอบครั้งที่ 3
คำสำคัญ : ค่าสัมประสิทธิ์การสรุปอ้างอิงความน่าเชื่อถือ , ความยาวข้อสอบ , จำนวนครั้ง
การสอบ