|
|
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ โดยใช้วิธีการสอนแบบตอบสนองด้วยท่าทางในการเล่าเรื่อง 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษโดยใช้วิธีการสอนแบบตอบสนองด้วยท่าทางในการเล่าเรื่อง ประชากรคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสีชมพูศึกษา อำเภอสีชมพู จังหวัดขอนแก่น สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น ประจำภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 399 คน กลุ่มตัวอย่างได้แก่ เป็น นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ห้อง 1/9 ของโรงเรียนสีชมพูศึกษา อำเภอสีชมพู จังหวัดขอนแก่น จำนวน 1 ห้องเรียน รวมนักเรียนทั้งสิ้นจำนวน 36 คน ที่กำลังศึกษาในภาคเรียน 2 ปีการศึกษา 2560 ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ของโรงเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม ทั้งนี้เนื่องจากนักเรียนทั้ง 9 ห้องเรียนมีลักษณะที่มีผลการเรียนภาษาอังกฤษไม่แตกต่างกัน และนักเรียนในแต่ละห้องมีความสามารถคละกัน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษโดยใช้วิธีการสอนแบบตอบสนองด้วยท่าทางในการเล่าเรื่อง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 6 แผน ใช้เวลาในการสอนแผนละ 2 ชั่วโมง รวมทั้งหมด 12 ชั่วโมง 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 1 ฉบับ มี 40 ข้อ ซึ่งมีอำนาจจำแนกรายข้อ ตั้งแต่ 0.33 - 0.67 ค่าความยาก ตั้งแต่ 0..33 - 0.77 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.90 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษโดยใช้วิธีการสอนแบบตอบสนองด้วยท่าทางในการเล่าเรื่อง จำนวน 1 ฉบับ มี 20 ข้อ และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.81 การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test dependent
ผลการศึกษาพบว่า
1.ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษโดยใช้วิธีการสอนแบบตอบสนองด้วยท่าทางในการเล่าเรื่องหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05
2.ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษโดยใช้วิธีการสอนแบบตอบสนองด้วยท่าทางในการเล่าเรื่อง โดยรวมอยู่ในระดับมาก (X ̅ = 3.89 S.D.= 0.78 )
โดยสรุป กิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษโดยใช้วิธีสอนแบบตอบสนองด้วยท่าทางในการเล่าเรื่องมีประสิทธิภาพ ช่วยเสริมสร้างผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนและส่งผลต่อเจตคติต่อการเรียนภาษาอังกฤษ สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ของการเรียนการสอนในวิชาภาษาอังกฤษต่อไป
|
โพสต์โดย เก๋ : [27 ก.ย. 2563 เวลา 13:42 น.] อ่าน [5014] ไอพี : 223.206.232.111
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 13,823 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,674 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,085 ครั้ง
| เปิดอ่าน 46,882 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,183 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,129 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,877 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,139 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,413 ครั้ง
| เปิดอ่าน 29,388 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,819 ครั้ง
| เปิดอ่าน 47,583 ครั้ง
| เปิดอ่าน 49,373 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,424 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,391 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 167,418 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,816 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,848 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,777 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,831 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|