ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาสภาพแวดล้อมที่ส่งเสริมการเรียนรู้ของนักเรียน
โรงเรียนรัชดาภิเษก
ชื่อผู้รายงาน นายกนกพล หิรัญวิริยะ
ตำแหน่ง ผู้อำนวยการ วิทยฐานะ ผู้อำนวยการชำนาญการ
โรงเรียนรัชดาภิเษก อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
รายงานผลการพัฒนาสภาพแวดล้อมที่ส่งเสริมการเรียนรู้ของนักเรียน โรงเรียนรัชดาภิเษก
ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาสภาพแวดล้อมที่ส่งเสริมการเรียนรู้ของนักเรียน โรงเรียนรัชดาภิเษก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 1 และ 2) เพื่อประเมิน ความพึงพอใจของนักเรียน ครู และบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองนักเรียน ที่มีต่อการพัฒนาสภาพแวดล้อมที่ส่งเสริมการเรียนรู้ของนักเรียน โรงเรียนรัชดาภิเษก ปีการศึกษา 2562 เครื่องมือที่ใช้ คือ แบบสอบถามความพึงพอใจต่อการพัฒนาสภาพแวดล้อมภายในโรงเรียนที่ส่งเสริมการเรียนรู้ของนักเรียน โรงเรียนรัชดาภิเษก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 1 จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) และ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)
ผลการศึกษา พบว่า
1. การพัฒนาสภาพแวดล้อมที่ส่งเสริมการเรียนรู้ของนักเรียน โรงเรียนรัชดาภิเษก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 1
2. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียน ครู และบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองนักเรียน ที่มีต่อการพัฒนาสภาพแวดล้อมที่ส่งเสริมการเรียนรู้ของนักเรียน โรงเรียนรัชดาภิเษก ปีการศึกษา 2562 อยู่ในระดับมาก ( x-= 4.47, S.D = 0.53)
ผลการศึกษาระดับความพึงพอใจของผู้เรียน ครูและผู้ปกครอง ที่มีต่อการพัฒนา
สภาพแวดล้อมที่ส่งเสริมการเรียนรู้ของนักเรียน โรงเรียนรัชดาภิเษก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 1 ในภาพรวมระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับ มาก (x- = 4.47) เมื่อพิจารณาเป็นรายประเด็น พบว่า ประเด็นบริเวณโรงเรียนได้พัฒนาปรับปรุงภูมิทัศน์อย่างต่อเนื่อง มีคะแนนเฉลี่ยมากที่สุด ( x-= 4.53) ส่วนประเด็นการปรับปรุงภูมิทัศน์ภายในอาคารเรียน ได้แก่ ห้องเรียน ห้องสมุด ห้องสำนักงาน สหกรณ์โรงเรียน ฯลฯ มีคะแนนเฉลี่ยน้อยที่สุด (x- = 4.11)
สรุปผลการดำเนินงาน นักเรียน ครูและผู้ปกครอง มีความพึงพอใจต่อการพัฒนาสภาพ
แวดล้อมที่ส่งเสริมการเรียนรู้ของนักเรียน โรงเรียนรัชดาภิเษก อยู่ในระดับ มาก อันเนื่องมาจากการพัฒนาสภาพแวดล้อมในสถานศึกษาให้มีบรรยากาศในการเรียนรู้ มีอาคารเรียน อาคารประกอบ ห้องเรียน มีสภาพที่ดีมีมาตรฐานและเป็นแหล่งเรียนรู้ที่สวยงามอยู่เสมอ บริเวณโรงเรียนได้รับการพัฒนาปรับปรุงให้เป็นแหล่งการเรียนรู้ของนักเรียน ได้แก่ สนามเด็กเล่น สวนหย่อม มีความสะอาด ร่มรื่น สวยงามและเป็นระเบียบตลอดเวลา ทุกสถานที่ภายในสถานศึกษาเอื้อประโยชน์ต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้และการจัดกิจกรรมต่างๆ ส่งผลให้ผู้บริหารสามารถบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมภายในสถานศึกษาได้คุ้มค่าและเกิดประโยชน์สูงสุด ผู้ปกครองนักเรียนและชุมชนได้เข้ามามีส่วนร่วมในการดำเนินการ และมีความพึงพอใจต่อการจัดการศึกษาของสถานศึกษา