บทคัดย่อ
หัวข้อวิจัย การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้การจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีคอนสตรัคติวิสซึมร่วมกับการบูรณาการแบบสอดแทรกที่ส่งผลต่อความคิดรวบยอดทางคณิตศาสตร์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เซต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนพระปฐมวิทยาลัย
ผู้วิจัย นางสาวพรพิไร แก้วสมบัติ
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โรงเรียนพระปฐมวิทยาลัย
ปีการศึกษา 2563
การวิจัยในครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลอง (Experimental Research) โดยมีวัตถุประสงค์ของการวิจัย ดังนี้ (1) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เซต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้การจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีคอนสตรัคติวิสซึมร่วมกับการบูรณาการแบบสอดแทรก (2) เพื่อเปรียบเทียบความคิดรวบยอดทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีคอนสตรัคติวิสซึมร่วมกับการบูรณาการแบบสอดแทรกกับเกณฑ์ร้อยละ 75 และ (3) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีคอนสตรัคติวิสซึมร่วมกับการบูรณาการแบบสอดแทรกที่ส่งผลต่อความคิดรวบยอดทางคณิตศาสตร์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เซต กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/5 จำนวน 36 คน ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนพระปฐมวิทยาลัย ดำเนินการทดลองระหว่างวันที่ 1 กรกฎาคม 2563 ถึงวันที่ 21 สิงหาคม 2563 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบทดสอบวัดความคิดรวบยอดทางคณิตศาสตร์ และแบบสอบถามความคิดเห็น วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหาค่าเฉลี่ย (x̄) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การทดสอบค่าที (t - test) แบบ Dependent ค่า t test for one sample และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)
ผลการวิจัยพบว่า
1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง เซต ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้การจัดการเรียนรู้ตามแนวคอนสตรัคติวิสซึมร่วมกับการบูรณาการแบบสอดแทรกที่ส่งผลต่อความคิดรวบยอดทางคณิตศาสตร์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 ซึ่งยอมรับสมมติฐานการวิจัยที่กำหนดไว้โดยหลังการจัดการเรียนรู้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าก่อนจัดการเรียนรู้
2) ความคิดรวบยอดทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังได้รับการจัดการเรียนรู้ตามแนวคอนสตรัคติวิสซึมร่วมกับการบูรณาการแบบสอดแทรกเท่ากับ 10.58 คะแนน (คิดเป็นร้อยละ 88.19) ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 75 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
3) นักเรียนมีความคิดเห็นต่อการจัดการเรียนรู้ตามแนวคอนสตรัคติวิสซึมร่วมกับการบูรณาการแบบสอดแทรกที่ส่งผลต่อความคิดรวบยอดทางคณิตศาสตร์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน อยู่ในระดับเห็นด้วยมาก (x̄ =4.49 , S.D.= 0.25)