รายงานการพัฒนารูปแบบการบริหารเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน :
BEST MODEL ของโรงเรียนบ้านเขาจั๊กจั่น สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 2 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย 1) เพื่อศึกษาระดับการปฏิบัติงาน สภาพปัญหาในยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนโรงเรียนบ้านเขาจั๊กจั่น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 2 2) เพื่อพัฒนารูปแบบการบริหารเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน : BEST MODEL ของโรงเรียนบ้านเขาจั๊กจั่น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 2 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการบริหารเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน : BEST MODEL ของโรงเรียนบ้านเขาจั๊กจั่น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 2 4) เพื่อประเมินการใช้รูปแบบการบริหารเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน : BEST MODEL ของโรงเรียนบ้านเขาจั๊กจั่น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 2 ระยะเวลาที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ 1) ปีการศึกษา 2560 ระหว่างเดือนพฤษภาคม 2560 มีนาคม 2561 ดำเนินการในขั้นตอนที่ 1 และขั้นตอนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 ระหว่างเดือนพฤษภาคม 2561 มีนาคม 2562 ดำเนินการในขั้นตอนที่ 3 และขั้นตอนที่ 4
ผลการวิจัยพบว่า
1.ผลการศึกษาระดับการปฏิบัติ ปัญหาและความต้องการในการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนบ้านเขาจั๊กจั่น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 2 และร่างรูปแบบการบริหารเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน : BEST MODEL ของโรงเรียนบ้านเขาจั๊กจั่น สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 2 พบว่าผลการสอบถามความต้องการในการปฏิบัติงานด้านการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนบ้านเขาจั๊กจั่น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 2 พบว่า ระดับความต้องการในภาพรวมอยู่ในระดับมาก
2. ผลการสร้างและตรวจสอบกระบวนการสร้างรูปแบบการบริหารเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน : BEST MODEL และคู่มือการใช้ของโรงเรียนบ้านเขาจั๊กจั่น สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 2 พบว่าผลการตรวจสอบความเหมาะสมของรูปแบบโดยผู้เชี่ยวชาญมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด
3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการบริหารเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน : BEST MODEL ของนักเรียนโรงเรียนบ้านเขาจั๊กจั่น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 2 พบว่า
3.1 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตามหลักสูตรสถานศึกษาของนักเรียนโรงเรียนบ้านเขาจั๊กจั่น
ปีการศึกษา 2561 มีค่าร้อยละเฉลี่ย 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ของนักเรียนที่ได้ระดับดี (3) ขึ้นไป เท่ากับ 78.03 ซึ่งสูงกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ก่อนการทดลองใช้รูปแบบ คือ ร้อยละ 75
3.2 ค่าเฉลี่ยผลการทดสอบความสามารถของผู้เรียนระดับชาติ (NT) ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 3 ปีการศึกษา 2561 พบว่า ผลการทดสอบความสามารถของผู้เรียนระดับชาติ (NT) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2561 ของโรงเรียนทั้ง 3 ด้านมีค่าเฉลี่ยรวมสูงกว่าค่าเฉลี่ยรวมระดับประเทศคิดเป็นร้อยละ 0.47
3.3 ผลการเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยผลการทดสอบความสามารถของผู้เรียนระดับชาติ (NT) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2560 และปีการศึกษา 2561 พบว่า ค่าเฉลี่ยรวมของการทดสอบความสามารถทั้ง 3 ด้าน ปีการศึกษา 2561 สูงกว่าปีการศึกษา 2560 (8.05)
3.4 ค่าเฉลี่ยผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ปีการศึกษา 2561 พบว่า ผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ปีการศึกษา 2561 ของโรงเรียนมีค่าเฉลี่ยรวม 4 วิชาสูงกว่าค่าเฉลี่ยรวมระดับประเทศ คิดเป็นร้อยละ 1.11
3.5 ผลการเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET)
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2560 และปีการศึกษา 2561 พบว่า ค่าเฉลี่ยรวม ของ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ ปีการศึกษา 2561 สูงกว่าปีการศึกษา 2560 (4.37)
3.6 รางวัลที่นักเรียน ครูผู้สอน ผู้บริหารสถานศึกษาโรงเรียนได้รับจากการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจำนวนรางวัลที่นักเรียนได้รับมีจำนวน 2 รายการและจำนวนรางวัลที่โรงเรียนได้รับมีจำนวน 14 รายการ
4. ผลการประเมินการใช้รูปแบบการบริหารเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน : BEST MODEL ของนักเรียนโรงเรียนบ้านเขาจั๊กจั่น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 2 พบว่ามีผลการประเมินความเหมาะสม ความเป็นไปได้และความเป็นประโยชน์ของรูปแบบอยู่ในระดับมากที่สุด และมีผลการประเมินความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้องต่อรูปแบบในภาพรวมมีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด