ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้และพัฒนาชุดการเรียนรู้เพื่อการสื่อสารภาษาอังกฤษ
เรื่อง Parts of Speech กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
(ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านขุนหาญ
ผู้วิจัย นางดวงหทัย บวรกิจดำรงเลิศ
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์การวิจัย ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาและพัฒนาชุดการเรียนรู้ เพื่อการสื่อสารภาษาอังกฤษ เรื่อง Parts of speech กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านขุนหาญ ให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของชุดการเรียนรู้เพื่อการสื่อสารภาษาอังกฤษ เรื่อง Parts of Speech กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านขุนหาญ 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านขุนหาญ ก่อนและหลังการเรียน โดยใช้ชุดการเรียนรู้เพื่อการสื่อสารภาษาอังกฤษ เรื่อง Part of Speech กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านขุนหาญ ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้เพื่อการสื่อสารภาษาอังกฤษ เรื่อง
Parts of Speech กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi Experimental Design) ที่มีกลุ่มตัวอย่าง กลุ่มเดียวและมีการทดสอบก่อนและหลังเรียน (One – Group Pretest – Posttest Design) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ข. โรงเรียนบ้านขุนหาญ อำเภอขุนหาญ จังหวัดศรีสะเกษ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 17 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือการวิจัย ได้แก่ 1) ชุดการเรียนรู้เพื่อการสื่อสารภาษาอังกฤษ เรื่อง Parts of speech กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 6 จำนวน 8 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร เรื่อง Parts of speech กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 18 แผน (รวมแบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน)
3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง Parts of speech กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เป็นแบบทดสอบปรนัย มีตัวเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านขุนหาญ จำนวน 10 ข้อ มีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ คือ พึงพอใจมากที่สุด (5) มาก (4) ปานกลาง (3) น้อย (2) และ น้อยที่สุด (1) การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการคำนวณหาประสิทธิภาพ E1/E2 หาค่าเฉลี่ยค่าร้อยละ ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที t – test (Dependent Samples)
ผลการวิจัย พบว่า 1) ชุดการเรียนรู้เพื่อการสื่อสารภาษาอังกฤษ เรื่อง Parts of Speech กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 83.86/82.50 ซึ่งถือว่าสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80 2) ชุดการเรียนรู้เพื่อการสื่อสารภาษาอังกฤษ เรื่อง Parts of speech กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านขุนหาญ มีค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.688312 หมายความว่า หลังการใช้ชุดการเรียนรู้เพื่อ การสื่อสารภาษาอังกฤษ เรื่อง Parts of speech กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) นักเรียนมีความก้าวหน้า ทางการเรียนเพิ่มขึ้น ร้อยละ 68.83 3) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านขุนหาญ มีคะแนนเฉลี่ยของผลการทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยชุดการเรียนรู้เพื่อการสื่อสารภาษาอังกฤษ เรื่อง Parts of speech กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4) ความพึงพอใจของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านขุนหาญ ปีการศึกษา 2560 ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการเรียนรู้เพื่อการสื่อสารภาษาอังกฤษ เรื่อง Parts of speech กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) โดยภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก (x̄= 4.08) คิดเป็นร้อยละ 81.64