บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
การประเมินโครงการส่งเสริมการจัดประสบการณ์เรียนรู้ตามโครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย ประเทศไทย เพื่อพัฒนาศักยภาพผู้เรียนระดับปฐมวัย ของโรงเรียนบ้านปลายคลอง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 2 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต โดยใช้รูปแบบการประเมินซิปป์ (CIPP Model) กลุ่มประชากรจำนวนทั้งสิ้น 60 คน ประกอบด้วยครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 14 คน นักเรียน จำนวน 16 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 23 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน โดยผู้รายงานศึกษาจากจำนวนประชากรทั้งหมด เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินจำนวน 5 ฉบับ ประกอบด้วย แบบสอบถามด้านบริบท จำนวน 1 ฉบับ แบบสอบถามด้านปัจจัยนำเข้า จำนวน 1 ฉบับ แบบสัมภาษณ์ด้านกระบวนการ จำนวน 1 ฉบับ แบบสอบถามด้านผลผลิต จำนวน 2 ฉบับ เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยวิธีการใช้แบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลเชิงประมาณด้วยค่าสถิติร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS For Windows และวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพด้วยการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการประเมิน
ผลการประเมินพบว่า ตัวชี้วัดทุกตัว ประเด็นการประเมินทุกประเด็น และภาพรวมของโครงการผ่านเกณฑ์การประเมินทั้งหมด
1. ด้านบริบทของโครงการอยู่ในระดับมากที่สุด
2. ด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการอยู่ในระดับมาก
3. ด้านกระบวนการของโครงการอยู่ในระดับมาก
4. ด้านผลผลิตของโครงการอยู่ในระดับมาก และผลของตัวชี้วัด 2 ตัวชี้วัด มีดังนี้
4.1 ความพึงพอใจของผู้บริหาร ครู และบุคลากร อยู่ในระดับมากที่สุด
4.2 ความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครอง อยู่ในระดับมาก
ข้อเสนอแนะ
1. จากผลการประเมินที่พบว่า ผลการประเมินด้านบริบท อยู่ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์การประเมิน จึงควรดำเนินโครงการต่อไป และควรจัดกิจกรรมให้รองรับกับนโยบายของเขตพื้นที่โรงเรียนจะได้ไม่ทำงานที่ซ้ำซ้อน และหาวิธีการกระตุ้นให้ครูตระหนักถึงการส่งเสริมการจัดประสบการณ์เรียนรู้ตามโครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย ประเทศไทยให้มากยิ่งขึ้น
2. จากผลการประเมิน พบว่าผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า อยู่ในระดับมาก แต่จากการที่โรงเรียนเป็นโรงเรียนขนาดเล็กมีงบประมาณที่มีอยู่จำกัด แม้จะได้รับงบประมาณมาบ้างแต่ยังขาดความพร้อมในการใช้จ่ายงบประมาณในการดำเนินโครงการ โรงเรียนควรจัดหางบประมาณมาสนับสนุนโดยอาจประสานความร่วมมือจากคณะกรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครอง หรือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
3. จากผลการประเมินที่ พบว่า ผลการประเมินด้านกระบวนการในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ในที่นี้แม้ตัวชี้วัดด้านกระบวนการมีผลการประเมินอยู่ในระดับมากก็ตาม แต่ในการจัดกิจกรรมส่งเสริมการจัดประสบการณ์เรียนรู้ตามโครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย ประเทศไทยนั้น โรงเรียนก็ควรให้ความสำคัญกับการมีส่วนร่วมของบุคลากรครู บุคลากร คณะกรรมการสถานศึกษา และผู้ปกครองในการปรับปรุงพัฒนาโครงการด้วย
4. จากผลการประเมินที่ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินทั้ง 2 ตัวชี้วัด คือ ความพึงพอใจของผู้บริหาร ครู ผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด ความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครอง ผลการประเมินอยู่ในระดับมาก แต่โรงเรียนก็ต้องพัฒนาและจัดหากิจกรรมที่หลากหลายขึ้นไป เพื่อให้ผู้เรียนได้รับการพัฒนาที่รอบด้าน รวมทั้งประสานความร่วมมือจากหน่วยงานที่หลากหลาย ทั้งผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และชุมชน