|
|
นางชมภูนุช กิจแก้ว
โรงเรียนบ้านไร่วิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต42
บทคัดย่อภาษาไทย
รายงานการวิจัยเรื่องการจัดการเรียนรู้โดยการใช้แบบฝึกทักษะวิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง การเขียนสารคดี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะวิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง การเขียนสารคดี ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะวิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง การเขียนสารคดี และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะวิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง การเขียนสารคดี
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/2 โรงเรียนบ้านไร่วิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 42 จำนวน 35 คน ซึ่งกำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะรายวิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง การเขียนสารคดี จำนวน 2 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้รายวิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง การเขียนสารคดี จำนวน 6 แผน รวม 6 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะรายวิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง การเขียนสารคดี จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะรายวิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง การเขียนสารคดี จำนวน 20 ข้อ ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard deviation) และสถิติทดสอบทีแบบไม่อิสระ (t test dependent)
ผลการวิจัย พบว่า
1. การจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะรายวิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง การเขียนสารคดี มีประสิทธิภาพเท่ากับ 91.43/85.71 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ค่าเฉลี่ยของคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะรายวิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง การเขียนสารคดี หลังเรียน (x-=25.71) สูงกว่าก่อนเรียน (x-=9.66) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะรายวิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง การเขียนสารคดี อยู่ในระดับมากที่สุด (x-=4.61)
|
โพสต์โดย ครูวุ่น : [20 ก.ย. 2563 เวลา 08:11 น.] อ่าน [4030] ไอพี : 49.237.20.233
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 15,631 ครั้ง ![อินจัด แชร์กันว่อนไปทั่วโลก โฆษณาของไทย อินจัด แชร์กันว่อนไปทั่วโลก โฆษณาของไทย](news_pic/p96836960727.jpg)
| เปิดอ่าน 175,974 ครั้ง ![วิธีทำ ส้มตำข้าวโพด เมนูสุขภาพ วิธีทำ ส้มตำข้าวโพด เมนูสุขภาพ](news_pic/p19826790810.jpg)
| เปิดอ่าน 10,131 ครั้ง ![10 วิธีรักษาเงินสด 10 วิธีรักษาเงินสด](news_pic/pic/p47038882159.jpg)
| เปิดอ่าน 41,558 ครั้ง ![ประโยชน์ของว่านหางจระเข้ ประโยชน์ของว่านหางจระเข้](news_pic/p97620980640.jpg)
| เปิดอ่าน 12,676 ครั้ง ![จ้ำม่ำอย่างไร? ลูกถึงแข็งแรง จ้ำม่ำอย่างไร? ลูกถึงแข็งแรง](news_pic/p24368311238.jpg)
| เปิดอ่าน 32,074 ครั้ง ![กราฟิกไฟล์สำหรับอินเทอร์เน็ต กราฟิกไฟล์สำหรับอินเทอร์เน็ต](news_pic/p97969611117.jpg)
| เปิดอ่าน 26,607 ครั้ง ![เป็ดบาบารี่ เป็ดบาบารี่](news_pic/p70689600605.jpg)
| เปิดอ่าน 10,356 ครั้ง ![กันไว้ดีกว่าแก้ ผู้ใช้งานธนาคารออนไลน์ต้องอ่าน ! กันไว้ดีกว่าแก้ ผู้ใช้งานธนาคารออนไลน์ต้องอ่าน !](news_pic/p97722011044.jpg)
| เปิดอ่าน 19,083 ครั้ง ![แชร์ว่อนเน็ต "บ้านหนูบ่ได้บ้านนอกเด้อ" โดยสาวสวย รักและภาคภูมิใจบ้านเกิด แชร์ว่อนเน็ต "บ้านหนูบ่ได้บ้านนอกเด้อ" โดยสาวสวย รักและภาคภูมิใจบ้านเกิด](news_pic/p26880341151.jpg)
| เปิดอ่าน 30,122 ครั้ง ![ประเภทและอัตราเงินบำรุงการศึกษาและค่าเล่าเรียน ประเภทและอัตราเงินบำรุงการศึกษาและค่าเล่าเรียน](news_pic/p69543080739.jpg)
| เปิดอ่าน 16,375 ครั้ง ![การพิจารณาค่าความจริง (Truth value) การพิจารณาค่าความจริง (Truth value)](news_pic/p90788401416.jpg)
| เปิดอ่าน 9,737 ครั้ง ![เปิดศักราช 2559 ต้อนรับ "AEC" จุดเปลี่ยนอาเซียนสู่ก้าวใหม่ "ค้าบริการ-นวัตกรรม"มาแรง เปิดศักราช 2559 ต้อนรับ "AEC" จุดเปลี่ยนอาเซียนสู่ก้าวใหม่ "ค้าบริการ-นวัตกรรม"มาแรง](news_pic/p34714691905.jpg)
| เปิดอ่าน 8,683 ครั้ง ![(ร่าง)กรอบทิศทางแผนการศึกษาชาติ พ.ศ. ๒๕๖๐ - ๒๕๗๔ (ร่าง)กรอบทิศทางแผนการศึกษาชาติ พ.ศ. ๒๕๖๐ - ๒๕๗๔](news_pic/p31323690943.jpg)
| เปิดอ่าน 45,023 ครั้ง ![ประโยชน์ของดวงอาทิตย์ ประโยชน์ของดวงอาทิตย์](news_pic/p90044720540.jpg)
| เปิดอ่าน 36,082 ครั้ง ![หยุด การศึกษาที่สร้างทุกข์ให้นักเรียน และผู้ปกครอง หยุด การศึกษาที่สร้างทุกข์ให้นักเรียน และผู้ปกครอง](news_pic/p76259800900.jpg)
| |
|
เปิดอ่าน 13,199 ครั้ง ![วิเคราะห์จุดอ่อน-แข็ง การถ่ายโอนการศึกษา : เพื่อหาความเป็นไปได้ วิเคราะห์จุดอ่อน-แข็ง การถ่ายโอนการศึกษา : เพื่อหาความเป็นไปได้](news_pic/p19000610858.jpg)
| เปิดอ่าน 12,721 ครั้ง ![เทคนิค 6 ต. เพื่อสอบแอดมิชชั่นให้ "ติด" เทคนิค 6 ต. เพื่อสอบแอดมิชชั่นให้ "ติด"](news_pic/pic/p63408242159.jpg)
| เปิดอ่าน 8,330 ครั้ง ![หาความสุขแบบไม่ต้องเสียเงิน หาความสุขแบบไม่ต้องเสียเงิน](news_pic/p38952640031.jpg)
| เปิดอ่าน 10,030 ครั้ง ![วิธีแบกเป้ไปโรงเรียนอย่างปลอดภัย วิธีแบกเป้ไปโรงเรียนอย่างปลอดภัย](news_pic/p73064810742.jpg)
| เปิดอ่าน 12,835 ครั้ง ![เผย 10 สุดยอดวิดีโอบน "ยูทูบ" ที่คนไทยชอบชมมากที่สุดปี 2558 เผย 10 สุดยอดวิดีโอบน "ยูทูบ" ที่คนไทยชอบชมมากที่สุดปี 2558](news_pic/p71582640920.jpg)
|
|
![เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย](banners/playpark.gif)
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|