ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านความมุ่งมั่นใน
การทำงาน ด้านความมีวินัย และความใฝ่เรียนรู้ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 4 โรงเรียนห้วยต้อนพิทยาคม
ผู้รายงาน นายสันติ ตะวัน
โรงเรียน โรงเรียนห้วยต้อนพิทยาคม ตำบลห้วยต้อน อำเภอเมืองชัยภูมิ จังหวัดชัยภูมิ
สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ
ปีที่พิมพ์ 2563
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านความมุ่งมั่นในการทำงาน ด้านความมีวินัย และความใฝ่เรียนรู้ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนห้วยต้อนพิทยาคม มีวัตถุประสงค์การประเมินโครงการเพื่อประเมินด้านผลผลิตของโครงการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านความมุ่งมั่นในการทำงาน ด้านความมีวินัย และความใฝ่เรียนรู้ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนห้วยต้อนพิทยาคม
กลุ่มเป้าหมายของโครงการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านความมุ่งมั่นในการทำงาน ด้านความมีวินัย และความใฝ่เรียนรู้ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนห้วยต้อนพิทยาคม ปีการศึกษา 2562 จำนวน 67 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลครั้งนี้เป็นแบบสอบถามที่ผู้รายงานและคณะกรรมการดำเนินงาน สร้างขึ้นเองภายใต้การแนะนำของผู้เชี่ยวชาญ เพื่อใช้เก็บรวบรวมข้อมูลตามวัตถุประสงค์ของการรายงาน ดังนี้
เครื่องมือที่ใช้ประเมินผลผลิตของโครงการ เป็นแบบสอบถามแสดงความคิดเห็นของคณะกรรมการดำเนินงาน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ประกอบด้วย 3 แผนงาน ลักษณะแบบสอบถามเป็นแบบสำรวจรายการ (Checklist) จำนวน 30 ข้อ แบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) มีคำตอบ 5 คำตอบ คือ มากที่สุด มาก ปานกลาง น้อย และน้อยที่สุด
การวิเคราะห์ข้อมูลแบบสัมภาษณ์วิเคราะห์ สังเคราะห์แบบความเรียง ข้อมูลจากแบบสอบถามนำมาวิเคราะห์หาค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน โดยใช้คอมพิวเตอร์โปรแกรม SPSS for Windows
ผลการประเมินสรุปได้ดังนี้
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีความคิดเห็นเกี่ยวกับด้านผลผลิตในการดำเนินงานตามโครงการ โดยส่วนรวมแล้วพบว่า ก่อนดำเนินโครงการมีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับน้อย ( =1.79) และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า มีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับน้อยที่สุด ได้แก่ มีการประชุมสภานักเรียน ( =1.30) รายงานผลการเรียนให้ผู้ปกครองทราบ( =1.33) บันทึกความรู้เกี่ยวกับต้นไม้พูดได้ ( =1.33) มีแนวปฏิบัติการนำวิถีไทยไปใช้พัฒนาวินัย ข้อมูลด้านโรคประจำตัว ( =1.44) จัดทำบันทึกการรายงานข่าวจัดป้ายนิเทศ ( =1.50) มีการอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการสร้างวินัยในตนเองของนักเรียนให้ผู้ปกครองมีส่วนร่วม ( =1.50) มีแนวปฏิบัติการนำวิถีไทยไปใช้พัฒนาวินัย ( =1.50) ส่วนข้ออื่น ๆ มีความคิดเห็นอยู่ในระดับน้อยตามลำดับ
หลังดำเนินโครงการมีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก ( =4.42) และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า มีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด ได้แก่ มีคู่มือกิจกรรมการโฮมรูม( =4.83) จัดกิจกรรมศึกษาแหล่งเรียนรู้ภายนอก เช่น ศึกษาแหล่งเรียนรู้ทางศาสนา ภูมิปัญญาท้องถิ่น ( =4.83) รายงานผลการเรียนให้ผู้ปกครองทราบ ( =4.66) ธนาคารความดีบันทึกเรื่องระเบียบวินัย ( =4.66)ข้อมูลเกี่ยวกับการแต่งกาย การมาเรียน( =4.66) ข้อมูลสุขภาพ อื่น ๆ เช่น สุขภาพฟัน ( =4.66) ส่วนข้ออื่น ๆ มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากตามลำดับ