การพัฒนาบทเรียนออนไลน์ โดยใช้ Google Classroom รายวิชา ฟิสิกส์ ว30201 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
คำสำคัญ: ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนฟิสิกส์เรื่องการเคลื่อนที่แนวตรงโดยใช้บทเรียนออนไลน์
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) การสร้างบทเรียนออนไลน์โดยใช้ห้องเรียน Google, การเคลื่อนที่แนวตรง (2) การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการเรียนรู้ (3) การศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/3 ก. 17 คน ในภาคเรียนที่ 1ปีการศึกษา 2563 กลุ่มตัวอย่างถูกเลือกโดยการเลือกแบบเจาะจง หลักสูตรออนไลน์การพัฒนา บทเรียนออนไลน์โดยใช้ Google Classroom และการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนของนักเรียน การใช้แบบทดสอบออนไลน์แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนการใช้แบบทดสอบออนไลน์นักเรียนจะได้รับการประเมินผ่านระบบ บทเรียนออนไลน์ประสิทธิภาพนี้คือ 80.20 / 83.55 ซึ่งสูงกว่าชุดมาตรฐาน 80/80 คะแนนเฉลี่ยของนักเรียนอยู่ที่ 38.80 และ 43.10 ตามลำดับ เปรียบเทียบระหว่างคะแนนก่อนและหลังเรียน คะแนนสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ. 05 ผลการสำรวจความพึงพอใจพบว่าคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 3.70 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานคือ 0.27
บรรณานุกรม
บรรณานุกรม
ไชยยศ เรืองสุวรรณ. (2548). การออกแบบและพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์และบทเรียนบนเครือข่าย.
มหาสารคาม : มหาวิทยาลัยมหาสารคาม.
นิวัตร ศิลา. (2553). การพัฒนาบทเรียนบนเครือข่ายแบบปรับเปลี่ยนเนื้อหา วิชาโปรแกรม สำเร็จรูปใน
งานอาชีพ เรื่องการสืบค้นข้อมูลบนอินเตอร์เน็ต. วิทยานิพนธ์ วิทยาศาสตร์มหาบัณฑิต สาขาวิชา
เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์เพื่อการศึกษา บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม.
บุญชม ศรีสะอาด. (2535). การวิจัยเบื้องต้น. กรุงเทพฯ : สุวีริยาสาส์น.
พวงรัตน์ ทวีรัตน์. (2543). วิธีการวิจัยทางพฤติกรรมศาสตร์และสังคมศาสตร์. กรุงเทพฯ : สำนักงานภาค
ทดสอบทางการศึกษาและจิตวิทยา.
พิสณุฟองศรี. (2551). การสร้างและพัฒนาเครื่องมือวิจัย. กรุงเทพฯ : ด่านสุทธาการพิมพ์.