|
|
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพการจัดการเรียนรู้ในรายวิชาวิทยาศาสตร์กายภาพ (ฟิสิกส์) โรงเรียนพุทไธสง 2) พัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะที่ขับเคลื่อนโดยกลวิธีโต้แย้งทางวิทยาศาสตร์ เรื่องการเคลื่อนที่แบบสั่น วิชาวิทยาศาสตร์กายภาพ (ฟิสิกส์) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) พัฒนาการคิดวิพากษ์ทางวิทยาศาสตร์ โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะที่ขับเคลื่อนด้วยกลวิธีโต้แย้งทางวิทยาศาสตร์ เรื่องการเคลื่อนที่แบบสั่น วิชาวิทยาศาสตร์กายภาพ (ฟิสิกส์) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/12 โรงเรียนพุทไธสง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32 จำนวน 36 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรมข้อมูล ประกอบด้วย 1.) แผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะที่ขับเคลื่อนโดยกลวิธีโต้แย้งทางวิทยาศาสตร์ เรื่องการเคลื่อนที่แบบสั่น ตามกรอบแนวคิดของ Sampson et al (2017) ได้แก่ ข้อกล่าวอ้าง หลักฐานที่ใช้สนับสนุนข้อกล่าวอ้าง และคำชี้แจงเหตุผลของหลักฐาน 2.) แบบประเมินความพึงพอใจของรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะที่ขับเคลื่อนโดยกลวิธีโต้แย้งทางวิทยาศาสตร์ เรื่องการเคลื่อนที่แบบสั่น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3.) อนุทินของนักเรียน 4.) อนุทินของครู สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบน-มาตรฐาน และการบรรยาย
ผลการวิจัย พบว่า
1. สภาพการจัดการเรียนรู้ในรายวิชาฟิสิกส์ โรงเรียนพุทไธสง มีปัญหาในด้านต่าง ๆ ดังนี้ 1.) ความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนเกี่ยวกับมโนมติทางวิทยาศาสตร์ 2.) การแก้โจทย์ปัญหาของนักเรียน 3.) ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ และ 4.) ด้านสื่อการเรียนรู้
2. รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะที่ขับเคลื่อนโดยกลวิธีโต้แย้งทางวิทยาศาสตร์ เรื่องการ-เคลื่อนที่แบบสั่น วิชาฟิสิกส์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ตามกรอบแนวคิดของ Sampson et al (2017) ประกอบด้วย 3 องค์ประกอบ ได้แก่ 1.) ข้อกล่าวอ้าง 2.) หลักฐานที่ใช้สนับสนุนข้อกล่าวอ้าง และ 3.) คำชี้แจงเหตุผลของหลักฐาน ผลการประเมินความเหมาะสมของรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะที่ขับเคลื่อนโดยกลวิธีโต้แย้งทางวิทยาศาสตร์ เรื่องการเคลื่อนที่แบบสั่น วิชาฟิสิกส์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด
3. การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะที่ขับเคลื่อนโดยกลวิธีโต้แย้งทางวิทยาศาสตร์ เรื่องการเคลื่อนที่แบบสั่น วิชาฟิสิกส์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ตามกรอบแนวคิดของ Sampson et al (2017) สามารถพัฒนาการคิดวิพากษ์ของนักเรียนได้
คำสำคัญ : รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะที่ขับเคลื่อนโดยกลวิธีโต้แย้งทางวิทยาศาสตร์ การคิดวิพากษ์ทางวิทยาศาสตร์
|
โพสต์โดย tukkatik_phy : [15 ก.ย. 2563 เวลา 01:39 น.] อ่าน [4720] ไอพี : 223.205.247.74
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 6,796 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,568 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,599 ครั้ง
| เปิดอ่าน 27,422 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,691 ครั้ง
| เปิดอ่าน 84,456 ครั้ง
| เปิดอ่าน 22,995 ครั้ง
| เปิดอ่าน 6,549 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,147 ครั้ง
| เปิดอ่าน 2,143 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,226 ครั้ง
| เปิดอ่าน 27,043 ครั้ง
| เปิดอ่าน 71,134 ครั้ง
| เปิดอ่าน 42,070 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,821 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 17,951 ครั้ง
| เปิดอ่าน 240,843 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,776 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,696 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,925 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|