แผนการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2560 2579 ได้กล่าวถึงกรอบเป้าหมายและทิศทางการจัดการศึกษาของประเทศในการพัฒนาศักยภาพและขีดความสามารถของคนไทยทุกช่วงวัยให้เต็มตามศักยภาพ สามารถแสวงหาความรู้และเรียนรู้ได้ด้วยตนเองอย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต โดยการขับเคลื่อนภายใต้วิสัยทัศน์คนไทยทุกคนได้รับการศึกษาและเรียนรู้ตลอดชีวิตอย่างมีคุณภาพ ดำรงชีวิตอย่างเป็นสุข สอดคล้องกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และการเปลี่ยนแปลงของโลกศตวรรษที่ 21
การพัฒนาการเรียนการสอนเพื่อให้นักเรียนได้รับความรู้เกิดทักษะกระบวนการและเจตคติทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นสามารถทำได้โดยให้ผู้เรียนได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมมากที่สุดและได้ลงมือปฏิบัติด้วยตนเองสู่กระบวนการแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ ครูจึงเป็นผู้ที่มีบทบาทสำคัญอย่างยิ่ง ในการส่งเสริมการเรียนรู้และจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาผู้เรียนให้เกิดการเรียนรู้มีทักษะเป็นผู้ที่เกิด การเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 สู่การนำไปปรับใช้การดำเนินชีวิต แก้ปัญหาได้และใช้ชีวิตที่มีความสุขในการเรียนรู้ เพื่อให้บรรลุตามเป้าหมายที่หลักสูตรกำหนด
อัลกอริทึม (Algorithm) เป็นกระบวนการการแก้ปัญหาที่สามารถอธิบายออกมาเป็นขั้นตอนที่ชัดเจน เมื่อนำเข้าอะไร แล้วจะต้องได้ผลลัพธ์เช่นไร กระบวนการนี้ประกอบด้วยจะประกอบด้วย วิธีการเป็นขั้นๆ และมีส่วนที่ต้องทำแบบวนซ้ำอีก จนกระทั่งเสร็จสิ้นการทำงาน จึงช่วยให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ ได้ฝึกทักษะกระบวนการการเรียนรู้ ยังทำให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้อย่างมีความสุข
จากความสำคัญของอัลกอริทึม (Algorithm) ผู้ศึกษาจึงสนใจที่จะนำอัลกอริทึม (Algorithm) มาใช้ในการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สู่การเกิดทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง เด็กวิทย์ คิดได้ แก้ปัญหาเป็น ด้วยอัลกอริทึม ผู้ศึกษาเชื่อว่า เมื่อนักเรียนเกิดความรู้ ความเข้าใจ และสามารถวิเคราะห์อัลกอริทึมได้แล้ว จะส่งผลให้เกิดการเรียนรู้มีความสนใจในการเรียนและเรียนรู้วิทยาศาสตร์อย่างมีความสุข ทำให้ผู้เรียนมีการเรียนรู้อย่างมีความหมาย มีพัฒนาการคิด ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สู่การเรียนในศตวรรษที่ 21 ต่อไป
วัตถุประสงค์ของการดำเนินงาน
1. เพื่อแสดงวิธีการการแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ อย่างง่ายโดยใช้ภาพสัญลักษณ์หรือข้อความ การเรียงลำดับขั้นตอน,เหตุการณ์ และการใช้แผนภาพต้นไม้ (Tree Diagram) ด้วยอัลกอริทึม (Algorithms)
2. เพื่อศึกษาการจัดการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ด้วยอัลกอริทึม (Algorithms) ในการจัดการเรียนรู้ที่สอดรับกับการพัฒนาสู่ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่สูงขึ้น
3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยการแก้ไขปัญหาด้วยอัลกอริทึม (Algorithms)
ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง
1 ประชากร ที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนอนุบาลเมืองลำพูน จำนวน 49 คน
2 กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ใช้การเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนอนุบาลเมืองลำพูน จำนวน 25 คน
ผลการดำเนินงาน
การในการจัดการเรียนรู้ที่สอดรับกับการพัฒนาสู่ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่สูงขึ้น พบว่า นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีคะแนนวัดทักษะการเรียนรู้ก่อนเรียนคิดเป็นร้อยละ 46.8 และการวัดทักษะการเรียนรู้หลังเรียน คิดเป็นร้อยละ 86.8
การประเมินผลการพัฒนาทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 พบว่า นักเรียนผ่านเกณฑ์ คิดเป็นร้อยละ 84.0
การประเมินความพึงพอใจ ของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยการแก้ไขปัญหาด้วย อัลกอริทึม(Algorithms) พบว่า มีความพึงพอใจ เท่ากับ 4.82 อยู่ในระดับความพึงพอใจมากที่สุด
การอภิปรายผล
การเรียนรู้สู่การพัฒนาทักษะของผู้เรียน ด้วยอัลกอริทึม จึงเป็นกิจกรรมที่ส่งผลให้ผู้เรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์เกิดสมรรถนะสำคัญของคุณภาพด้านผู้เรียนสู่คุณภาพด้านการศึกษา และส่งเสริมผู้เรียนให้ก้าวสู่การเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ได้อย่างเหมาะสมตามวัย