นางสาวขนิษฐา ศรีนิล
โรงเรียนบ้านไร่วิทยา
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 42
รายงานการวิจัยเรื่องการพัฒนาทักษะการอ่านออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้ชุดฝึกการอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพของชุดฝึกการอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนที่เรียนด้วยชุดฝึกการอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ
3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดฝึกการอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/5 โรงเรียนบ้านไร่วิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 42 จำนวน 37 คน ซึ่งกำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ 1) ชุดฝึกการอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ จำนวน 8 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้รายวิชาภาษาอังกฤษ จำนวน 10 แผน รวม 20 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดฝึกการอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกการอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ จำนวน 20 ข้อ ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard deviation) และสถิติทดสอบทีแบบไม่อิสระ (t – test dependent)
ผลการวิจัย พบว่า
1. การจัดการเรียนรู้ด้วยชุดฝึกการอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 90.06/80.27 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ค่าเฉลี่ยของคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดฝึกการอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ หลังเรียน (X ̅=24.08) สูงกว่าก่อนเรียน (X ̅=9.51) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยการใช้ชุดฝึกการอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ อยู่ในระดับมากที่สุด (X ̅=4.86)