สุจินดา ระฆัง
โรงเรียนบ้านไร่วิทยา สพม.42
บทคัดย่อภาษาไทย
รายงานการวิจัยเรื่องการจัดการเรียนรู้โดยการใช้เอกสารประกอบการเรียนรายวิชาประวัติศาสตร์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ชุด รัฐโบราณในดินแดนไทย โดยมีวัตถุประสงค์1) เพื่อหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนรายวิชาประวัติสาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ชุด รัฐโบราณในดินแดนไทย ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนรายวิชาประวัติศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ชุด รัฐโบราณในดินแดนไทย 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยการใช้เอกสารประกอบการเรียนรายวิชาประวัติศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ชุด รัฐโบราณในดินแดนไทย
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/3 โรงเรียนบ้านไร่วิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 42 จำนวน 39 คน ซึ่งกำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ 1) เอกสารประกอบการเรียนรายวิชาประวัติศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ชุด รัฐโบราณในดินแดนไทย จำนวน 4 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้รายวิชาประวัติศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ชุด รัฐโบราณในดินแดนไทย จำนวน 8 แผน รวม 8 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนรายวิชาประวัติศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ชุด รัฐโบราณในดินแดนไทย จำนวน 40 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนรายวิชาประวัติศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ชุด รัฐโบราณในดินแดนไทย จำนวน 20 ข้อ ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard deviation) และสถิติทดสอบทีแบบไม่อิสระ (t test dependent)
ผลการวิจัย พบว่า
1. การจัดการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียนรายวิชาประวัติศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ชุด รัฐโบราณในดินแดนไทย มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.15/86.03 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. ค่าเฉลี่ยของคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนรายวิชาประวัติศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ชุด รัฐโบราณในดินแดนไทย หลังเรียน( x̄=32.92)สูงกว่าก่อนเรียน ( x̄=18.86)อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยการใช้เอกสารประกอบการเรียนรายวิชาประวัติศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ชุด รัฐโบราณในดินแดนไทย อยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄= 4.52) ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้