ชื่อผลงานทางวิชาการ : การพัฒนารูปแบบการบริหารระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
ของโรงเรียนบ้านห้วยขอนหาด
ผู้วิจัย : นายภพเดชา บุญศรี
หน่วยงาน : โรงเรียนบ้านห้วยขอนหาด
ปี พ.ศ. : 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการการบริหารระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนบ้านห้วยขอนหาด 2) เพื่อสร้างและตรวจสอบรูปแบบการบริหารระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนบ้านห้วยขอนหาด วิธีดำเนินการวิจัย ประกอบด้วย 2 ขั้นตอน ดังนี้ 1) ขั้นตอนที่ 1 การศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการการบริหารระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนบ้านห้วยขอนหาด ใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงสำรวจ (Survey Research) 2) ขั้นตอนที่ 2 การสร้างและตรวจสอบรูปแบบการบริหารระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนบ้านห้วยขอนหาด เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) เพื่อสร้างรูปแบบการบริหารระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนบ้านห้วยขอนหาด
ผลการวิจัยสรุปได้ว่า
ตอนที่ 1 ผลการศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการ การบริหารระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนบ้านห้วยขอนหาด
ผลการศึกษาสภาพปัจจุบันและความต้องการของการบริหารระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนบ้านห้วยขอนหาด สำหรับผู้บริหาร ครูและบุคลากรในภาพรวมมีสภาพปัญหาในการปฏิบัติระบบดูแลช่วยเหลอนักเรียนในระดับมาก
1. สภาพปัญหาและความต้องการด้านการเตรียมและการวางแผนในภาพรวมพบว่ามีสภาพปัญหา อยู่ใน ระดับมากและความต้องการที่พบในภาพรวมมีความต้องการอยู่ในระดับมาก
2. สภาพปัญหาและความต้องการด้านการดำเนินงานตามแผน ในภาพรวมพบว่ามีสภาพปัญหาอยู่ในระดับมากและความต้องการภาพรวมอยู่ในระดับมาก
3. สภาพปัญหาและความต้องการด้านการนิเทศ กำกับ ติดตาม ในภาพรวมพบว่าอยู่ในระดับ มาก และความต้องการอยู่ในระดับมาก
4. สภาพปัญหาและความต้องการด้านด้านการประเมิน ในภาพรวมพบว่าอยู่ในระดับ มาก และความต้องการอยู่ในระดับมาก
ตอนที่ 2 ผลการสร้างและตรวจสอบรูปแบบการบริหารระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนบ้านห้วยขอนหาด
1. การวิเคราะห์จัดสร้าง รูปแบบการบริหารระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนบ้านห้วยขอนหาด ในประเด็นหลัก ประเด็นย่อย และสาระสำคัญ ที่นำมาใช้สร้างรูปแบบ และสรุปประเด็นการศึกษาสภาพปัจจุบันและความต้องการรูปแบบที่นำมาใช้เป็นองค์ประกอบในการสร้างรูปแบบ
2. รูปแบบการบริหารระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนบ้านห้วยขอนหาด พร้อมคำอธิบายรูปแบบ ใน 3 ส่วน ได้แก่ ส่วนที่ 1 ส่วนนำ แนวคิด ทฤษฎีและวัตถุประสงค์ของรูปแบบ ส่วนที่ 2 เนื้อหาของรูปแบบ กระบวนการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน การบริหารระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ประกอบด้วย การวางแผน (p) การจัดองค์การ(Or) การประสานงาน (Co) และการควบคุม (C) ส่วนที่ 3 แนวทางการนำรูปแบบไปใช้เงื่อนไขความสำเร็จและข้อจำกัดของรูปแบบ โดยจัดเรียงผลการวิเคราะห์ตามลำดับข้างต้นดังกล่าว ดังต่อไปนี้ 1) แนวทางการนำรูปแบบไปใช้ 2) เงื่อนไขความสำเร็จ 3) ข้อจำกัดของรูปแบบ
3. ผลการตรวจสอนรูปแบบโดยการสนทนากลุ่ม (Focus Group Discussion) เพื่อประเมินความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของรูปแบบการบริหารระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนบ้านห้วยขอนหาด ภาพรวมอยู่ในระดับมากทั้ง 3 ส่วน ได้แก่ (1) ส่วนนำ (2) ส่วนเนื้อหา และ (3) ส่วนแนวทางการนำรูปแบบไปใช้เงื่อนไขความสำเร็จและข้อจำกัดของรูปแบบในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ตามลำดับ