บทคัดย่อ
ชื่อผลงาน รายงานการพัฒนาชุดการสอน เรื่อง อาหารดีชีวีมีสุข
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้วิจัย นางสาวอุบล สะมะบุบ
หน่วยงาน โรงเรียนเทศบาล ๓ (โศภนพิทยาคุณานุสรณ์) เทศบาลนครหาดใหญ่
ปีการศึกษา 2563
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อสร้างชุดการสอน เรื่อง อาหารดีชีวีมีสุข กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดการสอน เรื่อง อาหารดีชีวีมีสุข กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการเรียนรู้ ด้วยชุดการสอน เรื่อง อาหารดีชีวีมีสุข กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ศึกษาครั้งนี้ เป็นผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/2โรงเรียนเทศบาล ๓ (โศภนพิทยาคุณานุสรณ์) จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 30 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) ด้วยการจับฉลากโดยใช้ผลการเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เพราะนักเรียนแต่ละห้องมีความสามารถคละกันเนื่องจากเป็นห้องเรียนที่ผู้เรียนมีความสามารถทางการเรียนแตกต่างกันอย่างหลากหลายในระดับเก่ง ปานกลาง และอ่อนคละกัน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) ชุดการสอน เรื่อง อาหารดีชีวีมีสุข กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลัง การเรียนเป็นปรนัยเลือกตอบแบบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 3) แบบประเมินความพึงพอใจเป็นแบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อชุดการสอน เรื่อง อาหารดีชีวีมีสุข กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 5 จำนวน 20 ข้อ ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพชุดการสอน เรื่อง อาหารดีชีวีมีสุข กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ เท่ากับ 82.33/81.24 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่กำหนด
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนที่เรียนด้วยชุดการสอน เรื่อง อาหารดีชีวีมีสุข กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
3. ผู้เรียนที่เรียนด้วยชุดการสอน เรื่อง อาหารดีชีวีมีสุข กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจโดยภาพรวมเฉลี่ยเท่ากับ 4.85 หมายความว่า ผู้เรียนมีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด