บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการพัฒนาจิตสาธารณะของนักเรียนโดยการทำงานเป็นทีม โรงเรียนวัดยางสุทธาราม สำนักงานเขตบางกอกน้อย
กรุงเทพมหานคร
ผู้รายงาน นายนุชา สระสม
ปีที่ประเมิน ปีการศึกษา 2561
การประเมินโครงการครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินการดำเนินงานโครงการพัฒนาจิตสาธารณะของนักเรียนโดยการทำงานเป็นทีม โรงเรียนวัดยางสุทธาราม สำนักงานเขตบางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร ทั้ง 3 ด้าน คือ 1) เพื่อประเมินด้านปัจจัยพื้นฐานสภาวะแวดล้อมของโครงการ (Context) 2) เพื่อประเมินด้านกระบวนการปฏิบัติระหว่างการดำเนินโครงการ (Process) 3) เพื่อประเมินด้านผลผลิตของโครงการ (Outcome) ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) ครู จำนวน 25 คน 2) คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 13 คน 3) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 - 6 จำนวน 217 คน รวมจำนวนทั้งสิ้น 255 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามการดำเนินงานตามโครงการพัฒนาจิตสาธารณะของนักเรียนโดยการทำงานเป็นทีม โรงเรียนวัดยางสุทธาราม สำนักงานเขตบางกอกน้อยกรุงเทพมหานคร มีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) จำนวน 6 ฉบับ คือฉบับที่ 1 แบบสอบถามใช้เก็บข้อมูลก่อนดำเนินงานโครงการด้านปัจจัยพื้นฐานสภาวะแวดล้อมของโครงการ (Context) มีค่าความเชื่อมั่น (Reliability) เท่ากับ 0.92 ฉบับที่ 2 แบบสอบถามใช้เก็บข้อมูลระหว่างดำเนินงานโครงการด้านกระบวนการปฏิบัติระหว่างการดำเนินโครงการ (Process) มีค่าความเชื่อมั่น(Reliability) เท่ากับ 0.86 ฉบับที่ 3 แบบสอบถามใช้เก็บข้อมูลหลังสิ้นสุดการดำเนินงานกิจกรรม ในด้านผลผลิตของโครงการ (Outcome) ด้านผลรวม (Overall) ในประเด็นผลการดำเนินงานของกิจกรรมทั้ง 5 กิจกรรม มีค่าความเชื่อมั่น (Reliability) เท่ากับ 0.86 ฉบับที่ 4 แบบสอบถามใช้เก็บข้อมูลหลังสิ้นสุดการดำเนินงานโครงการด้านผลผลิตของโครงการ (Outcome) ด้านผลรวม (Overall) ในประเด็นการบรรลุวัตถุประสงค์ของโครงการ มีค่าความเชื่อมั่น (Reliability) เท่ากับ 0.89 ฉบับที่ 5 แบบสอบถามใช้เก็บข้อมูลหลังสิ้นสุดการดำเนินงานโครงการด้านผลผลิตของโครงการ (Outcome) ด้านผลกระทบ (Impact) มีค่าความเชื่อมั่น (Reliability) เท่ากับ 0.95 ฉบับที่ 6 แบบสอบถามใช้เก็บข้อมูลหลังสิ้นสุดการดำเนินงานโครงการด้านผลผลิตของโครงการ (Outcome) ด้านคุณค่าหรือประโยชน์ (Utility) มีค่าความเชื่อมั่น (Reliability) เท่ากับ 0.88 การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป วิเคราะห์สถิติ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ ค่าความถี่และวิเคราะห์คำถามปลายเปิดโดยการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการประเมินโครงการพัฒนาจิตสาธารณะของนักเรียนโดยการทำงานเป็นทีม โรงเรียนวัดยางสุทธาราม สำนักงานเขตบางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร สรุปได้ว่า
1. ด้านปัจจัยพื้นฐานสภาวะแวดล้อมของโครงการ (Context) มีผลการประเมิน
โดยภาพรวม มีความเหมาะสม/ความสอดคล้อง อยู่ในระดับมากที่สุด
2. ด้านกระบวนการปฏิบัติระหว่างการดำเนินโครงการ (Process) มีผลการประเมิน โดยภาพรวม มีระดับปฏิบัติ อยู่ในระดับมาก
3. ด้านผลผลิตของโครงการ (Outcome) มีผลการประเมินโดยภาพรวม มีความเหมาะสม อยู่ในระดับมาก โดยสามารถจำแนกรายละเอียดแต่ละประเด็นดังนี้
3.1 ผลผลิตของโครงการ (Outcome) ด้านผลรวม (Overall) ในประเด็นความเหมาะสมของกิจกรรมตามโครงการ จำนวน 5 กิจกรรม มีผลการประเมินโดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก
3.2 ผลผลิตของโครงการ (Outcome) ด้านผลรวม (Overall) ในประเด็น การบรรลุวัตถุประสงค์ของโครงการ มีผลการประเมินโดยภาพรวม มีระดับปฏิบัติ อยู่ในระดับมาก
3.3 ผลผลิตของโครงการ (Outcome) ด้านผลกระทบ (Impact) ในประเด็นของความเหมาะสมผลผลิตของโครงการ มีผลการประเมินโดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก
3.4 ผลผลิตของโครงการ (Outcome) คุณค่าหรือประโยชน์ (Utility) ในประเด็นของความพึงพอใจผลผลิตของโครงการ มีผลการประเมินโดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก