ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง สิ่งแวดล้อมกับสุขภาพ
กลุ่มสาระ การเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
โรงเรียนบ้านใหม่สามัคคี
ผู้รายงาน นงค์ลักษณ์ สุขสม
ปีที่ศึกษา 2562
บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง สิ่งแวดล้อมกับสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านใหม่สามัคคี ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 11 คน ที่เรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนบ้านใหม่สามัคคี เครื่องมือที่ในการใช้ศึกษาครั้งนี้ ประกอบด้วย เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง สิ่งแวดล้อมกับสุขภาพ จำนวน 12 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง สิ่งแวดล้อมกับสุขภาพ จำนวน 14 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษา พบว่า
1. ผลการสร้างและหาประสิทธิภาพของการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง สิ่งแวดล้อมกับสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่า มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 85.59/82.23 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้การใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง
สิ่งแวดล้อมกับสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่า มีค่าเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนมีค่าเท่ากับ 12.56 และหลังเรียนมีค่าเท่ากับ 24.67
ซึ่งมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง สิ่งแวดล้อมกับสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก