เรื่อง การประเมินโครงการเสริมสร้างทักษะชีวิตด้วยกรอบความคิดแบบเติบโต
ของนักเรียนโรงเรียนเขาใหญ่พิทยาคม
ผู้ประเมิน นายมเหสักข์ เสนไสย
ปีที่ทำการศึกษา ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อประเมินโครงการเสริมสร้างทักษะชีวิตด้วยกรอบความคิดแบบเติบโตของนักเรียนโรงเรียนเขาใหญ่พิทยาคม มีวัตถุประสงค์ คือ (1) เพื่อประเมินโครงการเสริมสร้างทักษะชีวิตด้วยกรอบความคิดแบบเติบโตของนักเรียนโรงเรียนเขาใหญ่พิทยาคม และ (2) เพื่อศึกษาข้อเสนอแนะเพิ่มเติมเกี่ยวกับการดำเนินโครงการเสริมสร้างทักษะชีวิตด้วยกรอบความคิดแบบเติบโตของนักเรียนโรงเรียนเขาใหญ่พิทยาคม ใช้รูปแบบการประเมิน CIPP-IEST Model โดยมีผู้เข้าร่วมโครงการ คือ ครูโรงเรียนเขาใหญ่พิทยาคม จำนวน 8 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน เครือข่ายผู้ปกครอง จำนวน 45 คน ตัวแทนชุมชน 15 คน รวมจำนวน 75 คน และนักเรียนโรงเรียนเขาใหญ่พิทยาคม จำนวนรวม 123 คน เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้เป็นแบบสอบถามความคิดเห็น และแบบสอบถามปลายเปิด ซึ่งข้อมูลที่ได้นำมาวิเคราะห์หาค่าความถี่ร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินพบว่า ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เครือข่ายผู้ปกครองและตัวแทนชุมชน มีความคิดเห็นในการดำเนินตามโครงการโดยภาพรวมอยู่ในระดับดี ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมิน เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านสภาพแวดล้อม มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมา คือ ด้านปัจจัย ด้านผลผลิต และด้านด้านกระบวนการ ตามลำดับ ส่วนความคิดเห็นของนักเรียน ที่มีต่อการดำเนินโครงการ โดยภาพรวมอยู่ในระดับดี และผ่านเกณฑ์การประเมิน เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านการดำเนินงานโครงการเสริมสร้างทักษะชีวิตด้วยกรอบความคิดแบบเติบโตของนักเรียนโรงเรียนเขาใหญ่พิทยาคม ด้านการรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคลเพื่อทำการคัดกรอง ด้านการส่งเสริมนักเรียน และด้านการป้องกันและแก้ปัญหา มีผลการประเมินอยู่ในระดับดีและผ่านเกณฑ์การประเมิน ส่วนด้านการส่งต่อ มีผลการประเมินอยู่ในระดับพอใช้
ผลการศึกษาข้อเสนอแนะเพิ่มเติมเกี่ยวกับการดำเนินโครงการเสริมสร้างทักษะชีวิตด้วยกรอบความคิดแบบเติบโตของนักเรียนโรงเรียนเขาใหญ่พิทยาคม ตามความคิดเห็นของครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เครือข่ายผู้ปกครองและตัวแทนชุมชน ต้องการให้การดำเนินโครงการดังกล่าวมีการวางแผนที่เป็นระบบมากขึ้น มีการจัดอบรมทำความเข้าใจกับผู้เข้าร่วมโครงการอย่างต่อเนื่องและมีแนวทางที่ต้องกระทำร่วมกันอย่างชัดเจน เพื่อลดเวลาในการดำเนินโครงการและสามารถดำเนินการตามแผนงานได้อย่างเหมาะสม ซึ่งต้องไม่เป็นภาระงานที่เพิ่มมากขึ้นสำหรับครู รวมทั้งต้องการให้เพิ่มงบประมาณในการดำเนินงานตามโครงการดังกล่าว
นักเรียนโรงเรียนเขาใหญ่พิทยาคมพิทยาคม เสนอแนะเพิ่มเติมให้ครูและผู้ปกครองควรมีส่วนร่วมในการดำเนินโครงการอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอและครอบคลุมการดูแลนักเรียนทุกคน มีการเสนอแนะให้ครูให้ความรู้เกี่ยวกับทักษะชีวิตให้ครบทุกด้าน ให้ความรู้และดำเนินกิจกรรมเสริมสร้างกรอบความคิดแบบเติบโตโดยควรมีวิทยากรให้ความรู้อย่างสม่ำเสมอ และในการเก็บข้อมูลของนักเรียนที่เข้ารับคำปรึกษาควรเก็บเป็นความลับ ไม่ซ้ำเติมนักเรียน ควรมีการตักเตือนบอกกล่าวเมื่อมีการทำผิดอย่างสมเหตุสมผล ควรมีการจัดกิจกรรมเพื่อให้นักเรียนได้ศึกษาเรียนรู้และพัฒนาตนเองอย่างหลากหลายและต่อเนื่องและต้องการให้ทุกหน่วยงานเข้าร่วมกิจกรรมเพื่อเป็นการดูแลช่วยเหลือนักเรียนอย่างทั่วถึงต่อไป