รายงานผลการดำเนินงานการบริหารจัดการพัฒนาคุณภาพ การจัดการศึกษาปฐมวัย โดยใช้ศาสตร์พระราชา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 2
มีวัตถุประสงค์เพื่อรายงานผลการดำเนินงานการบริหารจัดการพัฒนาคุณภาพ การจัดการศึกษาปฐมวัย
โดยใช้ศาสตร์พระราชา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 2 และ
เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้บริหารสถานศึกษา ครูวิชาการ และครูผู้สอนระดับปฐมวัยที่มีต่อ
การดำเนินงานการบริหารจัดการพัฒนาคุณภาพ การจัดการศึกษาปฐมวัย โดยใช้ศาสตร์พระราชา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 2 ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ผู้บริหารสถานศึกษา ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 2 จำนวน 113 คน
ครูวิชาการ ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 2 จำนวน 115 คน ครูผู้สอนระดับปฐมวัย ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 2 จำนวน 265 คน
เครื่องมือที่ใช้สำหรับเก็บรวบรวมข้อมูล มี 2 ประเภท คือ แบบนิเทศติดตามการบริหารจัดการพัฒนาคุณภาพ การจัดการศึกษาปฐมวัย โดยใช้ศาสตร์พระราชา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 2 และแบบสอบถามความพึงพอใจของผู้บริหารสถานศึกษา ครูวิชาการและครูผู้สอนระดับปฐมวัย ที่มีต่อการดำเนินงานการบริหารจัดการพัฒนาคุณภาพ การจัดการศึกษาปฐมวัยโดยใช้ศาสตร์พระราชา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 2 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการรายงานสรุปได้ดังนี้
1. ผลการดำเนินงานการบริหารจัดการพัฒนาคุณภาพ การจัดการศึกษาปฐมวัย
โดยใช้ศาสตร์พระราชา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 2
ประกอบด้วย ด้านคุณภาพสถานศึกษา ด้านคุณภาพครู ด้านคุณภาพเด็กปฐมวัย พบว่า
โดยภาพรวมอยู่ในระดับดีมาก มีค่าเฉลี่ย (µ =4.08, σ =0.52
1.1 ผลการบริหารจัดการพัฒนาคุณภาพ การจัดการศึกษาปฐมวัย โดยใช้ศาสตร์พระราชา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 2 พบว่า ด้านคุณภาพสถานศึกษา โดยภาพรวมอยู่ในระดับดีมาก มีค่าเฉลี่ย (µ = 4.14, σ = 0.57
1.2 ผลการบริหารจัดการพัฒนาคุณภาพ การจัดการศึกษาปฐมวัย โดยใช้ศาสตร์พระราชา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 2 พบว่า
ด้านคุณภาพครูโดยภาพรวมอยู่ในระดับดีมาก มีค่าเฉลี่ย (µ = 4.17, σ = 0.57
1.3 ผลการบริหารจัดการพัฒนาคุณภาพ การจัดการศึกษาปฐมวัย โดยใช้ศาสตร์พระราชา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 2 ด้านคุณภาพ
เด็กปฐมวัย พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับดีมาก มีค่าเฉลี่ย (µ = 3.92, σ = 0.57)
2. ผลการศึกษาความพึงพอใจของผู้บริหารสถานศึกษา ครูวิชาการและครูผู้สอน
ระดับปฐมวัย ที่มีต่อการดำเนินงานการบริหารจัดการพัฒนาคุณภาพ การจัดการศึกษาปฐมวัย
โดยใช้ศาสตร์พระราชา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 2 ประกอบด้วย ด้านศาสตร์พระราชา เข้าใจ ด้านศาสตร์พระราชา เข้าถึง และด้านศาสตร์พระราชา พัฒนา พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย (µ = 4.42 , σ = 0.40)
2.1 ความพึงพอใจของผู้บริหารสถานศึกษา ครูวิชาการ และครูผู้สอนระดับปฐมวัย ที่มีต่อการดำเนินงานการบริหารจัดการพัฒนาคุณภาพ การจัดการศึกษาปฐมวัย โดยใช้ศาสตร์พระราชา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 2 ด้านศาสตร์พระราชา เข้าใจ พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย (µ = 4.49 , σ = 0.54)
2.2 ความพึงพอใจของผู้บริหารสถานศึกษา ครูวิชาการ และครูผู้สอนระดับปฐมวัย ที่มีต่อการดำเนินงานการบริหารจัดการพัฒนาคุณภาพ การจัดการศึกษาปฐมวัย โดยใช้ศาสตร์พระราชา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 2 ด้านศาสตร์พระราชา เข้าถึง พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย (µ = 4.55 , σ = 0.28) 2.3 ความพึงพอใจของผู้บริหารสถานศึกษา ครูวิชาการ และครูผู้สอนระดับปฐมวัย ที่มีต่อการดำเนินงานการบริหารจัดการพัฒนาคุณภาพ การจัดการศึกษาปฐมวัย โดยใช้ศาสตร์พระราชา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 2 ด้านศาสตร์พระราชา พัฒนา พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย (µ = 4.43 , σ = 0.37)