ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนนับไม่เกิน 1,000
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย ธนพร ปัญญาผูก
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนนับ
ไม่เกิน 1,000 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนนับไม่เกิน 1,000
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ห้อง 2 ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 ของโรงเรียนเทศบาล 3 (บุญทวงค์อนุกูล) สังกัดสำนักการศึกษาเทศบาลนครลำปาง จังหวัดลำปาง จำนวน 29 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนนับ ไม่เกิน 1,000 จำนวน 17เรื่อง แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง จำนวนนับไม่เกิน 1,000 จำนวน 17 แผน และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 20 ข้อ สำหรับใช้ทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ การหาค่าร้อยละ (P) การวิเคราะห์ประสิทธิภาพของแบบฝึกด้วยสูตร E1/E2 การหาค่าเฉลี่ย (x̄) การหาส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และเปรียบเทียบ ความแตกต่างของคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยการทดสอบค่าที t test
ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนนับไม่เกิน 1,000 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 83.98/82.17 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนนับไม่เกิน 1,000 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
สรุปได้ว่า แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนนับไม่เกิน 1,000 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่พัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพซึ่งสามารถช่วยพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนให้สูงขึ้นกว่าก่อนเรียน แสดงว่า สามารถนำแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ไปใช้เพื่อพัฒนานักเรียนให้บรรลุจุดมุ่งหมายของหลักสูตรได้อย่างมีประสิทธิภาพ