|
|
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาศูนย์การเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา เรื่อง ปลอดภัยในชีวิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 วัตถุประสงค์การวิจัยได้แก่ 1)เพื่อพัฒนาศูนย์การเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา เรื่อง ปลอดภัยในชีวิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2)เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระหว่างก่อนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนโดยใช้ศูนย์การเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา เรื่อง ปลอดภัยในชีวิต 3)เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของศูนย์การเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา เรื่อง ปลอดภัยในชีวิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 4)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้ศูนย์การเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา เรื่อง ปลอดภัยในชีวิต กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2 โรงเรียนห้วยข่าพิทยาคม องค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 27 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) ใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ 1)แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 10 แผน ค่าความเหมาะสม เท่ากับ 4.55 2)ศูนย์การเรียนรู้ จำนวน 10 ชุด ค่าความเหมาะสม เท่ากับ 4.41 3)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน (Pre-test) หลังเรียน (Post-test) จำนวน 40 ข้อ ค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง .20-.80 ค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง .20-80 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.8972 และ 5)แบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 19 ข้อ ค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง .20-.80 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.9035 เก็บข้อมูลแบบ One Group Pre-test Post-test Design ได้แก่ สอบก่อนการทดลอง (Pre-test) สอนโดยใช้ศูนย์การเรียนรู้(Treatment) และสอบหลังการทดลอง (Post-test) แบบสอบถามความพึงพอใจ เก็บข้อมูลโดยให้กลุ่มตัวอย่างตอบแบบสอบถาม แล้วนำมาให้ค่าคะแนนตามเกณฑ์อัตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ และแปลผลตามเกณฑ์ค่าเฉลี่ย 5 ระดับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ IOC วิเคราะห์ค่าความสอดคล้องของแบบทดสอบ E1/E2 หาประสิทธิภาพของศูนย์การเรียนรู้ ใช้สถิติ t-test ทดสอบการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความพึงพอใจระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน ใช้สถิติของกูดแมน เฟรทเชอร์ และชไนเดอร์ในการหาค่าดัชนีประสิทธิผล (The Effectiveness Index : E.I.) ของศูนย์การเรียนรู้ ใช้สถิติของแบรนแนน (Brennan) หาค่าอำนาจจำแนก (B) ค่าความยากง่าย (p) ใช้สถิติของโลเวท (Lovett) หาค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับ (rcc) ของแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ใช้วิธี Item total Correlation ใช้สูตรสหสัมพันธ์อย่างง่ายของ Pearson หาค่าอำนาจจำแนกแบบสอบถามความพึงพอใจ ใช้สถิติสัมประสิทธิ์แอลฟา (Alpha Coefficient) ของครอนบาค (Cronbach) หาค่าความเชื่อมั่นแบบสอบถามความพึงพอใจ และใช้สถิติพื้นฐานวิเคราะห์ค่าเฉลี่ย (x̄) ร้อยละ (P) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของศูนย์การเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษา และพลศึกษา เรื่อง ปลอดภัยในชีวิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 87.19/85.83 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนโดยใช้ศูนย์การเรียน
รู้ เรื่อง ปลอดภัยในชีวิต หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งเอาไว้
3. ดัชนีประสิทธิผลของศูนย์การเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา เรื่อง ปลอดภัยในชีวิตมีค่าเท่ากับ 0.7664 แสดงว่าศูนย์การเรียนรู้ชุดนี้ ทำให้นักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนเพิ่มสูงขึ้นร้อยละ 76.64 ซึงสูงกว่าเกณฑ์ที่ยอมรับได้
4. โดยรวมความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนการสอนโดยใช้ศูนย์การเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา เรื่อง ปลอดภัยในชีวิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ตามสถานะ มีค่าอยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.13) โดยความพึงพอใจของนักเรียนชายมีค่าเฉลี่ยมากกว่านักเรียนหญิง โดยรวมความพึงพอใจของนักเรียนระหว่างก่อนเรียน/หลังเรียนมีค่าอยู่ในระดับปานกลาง (x̄ = 4.13) โดยความพึงพอใจหลังเรียนมีค่าเฉลี่ยมากกว่าก่อนเรียน และเมื่อเปรียบเทียบระหว่างความพึงพอใจก่อนและหลังเรียน พบว่า ความพึงพอใจหลังเรียนของนักเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งเอาไว้
|
โพสต์โดย นายสุจินต์ อินถวา : [3 ก.ย. 2563 เวลา 12:03 น.] อ่าน [5028] ไอพี : 223.206.244.166
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 10,741 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,839 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,603 ครั้ง
| เปิดอ่าน 42,948 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,989 ครั้ง
| เปิดอ่าน 1,730 ครั้ง
| เปิดอ่าน 23,372 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,559 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,730 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,686 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,340 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,256 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,265 ครั้ง
| เปิดอ่าน 292,906 ครั้ง
| เปิดอ่าน 111,377 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 11,365 ครั้ง
| เปิดอ่าน 142,190 ครั้ง
| เปิดอ่าน 7,660 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,804 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,586 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|