การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้ภูมิ
ปัญญาท้องถิ่นเพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
(2) เพื่อศึกษาประสิทธิผลของรูปแบบการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นเพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2.1) เปรียบเทียบความสามารถในการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์ ของนักเรียนก่อนและหลังการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นเพ่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2.2) ศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์
โดยใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นเพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนเทศบาล 1 (บูรพาวิทยากร) สำนักการศึกษาเทศบาลนครนครราชสีมา จำนวน
34 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Random Sampling) โดยใช้การจับสลากห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม (Sampling Unit) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย รูปแบบการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่น แบบทดสอบวัดความสามารถในการแก้ปัญาหาเชิงสร้างสรรค์ และแบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติแบบไม่อิสระและการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัย พบว่า 1. รูปแบบการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่น เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีชื่อว่า SETSBA Model
มีองค์ประกอบ คือหลักการ วัตถุประสงค์ กระบวนการเรียนการสอนและเงื่อนไขการนำรูปแบบไปใช้ กระบวนการเรียนการสอนมี 6 ขั้นตอน คือ 1) ขั้นสำรวจ (Survey : S) 2) ขั้นสร้างแรงจูงใจ (Encouragement : E) 3) ขั้นลองผิดลองถูก (Trial and error : T) 4) ขั้นสรุป (Summarization) 5) ขั้นสร้างองค์ความรู้ (Build Knowledge) และ 6) ขั้นประยุกต์ใช้ (Application) โดยการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ที่ส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 (SETSBA Model) ที่พัฒนาขึ้นมานี้มีประสิทธิภาพเท่ากับ 76.54/75.95 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 75/75 ที่กำหนดไว้ 2. หลังการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่น เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์ นักเรียนมีความสามารถในการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .01
3. ความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการใช้รูปแบบการเรียนการสอนโดยภาพรวมอยู่ในระดับเห็นด้วยมาก