ชื่อเรื่อง การพัฒนาบทเรียนอีเลิร์นนิง เรื่อง ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ต ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ชื่อผู้วิจัย นางมิตราภรณ์ โสมโสภา
โรงเรียนเทศบาล 2 หนองบัว เทศบาลนครอุบลราชธานี
ปีที่วิจัย 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของบทเรียนอีเลิร์นนิง เรื่อง ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ต ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อใช้และศึกษาผลการใช้บทเรียนบทเรียนอีเลิร์นนิง เรื่อง ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ต ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดย 2.1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้บทเรียนอีเลิร์นนิง 2.2) ความคงทนในการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการใช้บทเรียนอีเลิร์นนิง 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้บทเรียน อีเลิร์นนิง โดยดำเนินการวิจัยตามกระบวนการของการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) มีจำนวน 3 ขั้นตอน ซึ่งผู้วิจัยได้นำบทเรียนอีเลิร์นนิง นำเสนอผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 3 ท่าน เพื่อพิจารณาความเหมาะสมของบทเรียนออนไลน์ และทดลองใช้กับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล 2 หนองบัว เทศบาลนครอุบลราชธานี ปีการศึกษา 2562 ทั้ง 3 กลุ่ม คือนักเรียน 3 คน เพื่อตรวจสอบความเหมาะสมของภาษาและเวลา แล้วปรับปรุงแก้ไข นำไปทดลองใช้กับนักเรียน 9 คน เพื่อหาประสิทธิภาพของบทเรียนอีเลิร์นนิง และปรับปรุงแก้ไข นำมาทดลองใช้กับนักเรียน จำนวน 30 คน เพื่อหาประสิทธิตามเกณฑ์ 75/75 แล้วนำบทเรียนอีเลิร์นนิงมาใช้กับกลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม องค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น ปีการศึกษา 2562 จำนวน 44 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Simple Random Sampling) แบบแผนการวิจัย คือ (One Group Pretest-Posttest Design) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย บทเรียนอีเลิร์นนิง เรื่อง ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ต ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 5 หน่วยการเรียนรู้ แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน หาประสิทธิภาพ จากสูตร E1/E2 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) และค่าที แบบไม่เป็นอิสระต่อกัน (t-test Dependent)
ผลการวิจัยพบว่า
1.บทเรียนอีเลิร์นนิง เรื่อง ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ต ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มี 4 องค์ประกอบ คือ 1) เนื้อหาของบทเรียน 2) ระบบบริหารการเรียน 3) การติดต่อสื่อสาร 4) การสอบ/วัดผลการเรียน มีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ และประเมินผลทุกหน่วยการเรียนรู้ พบว่า มีความเหมาะสมด้านเนื้อหา และด้านเทคโนโลยีการศึกษา อยู่ในระดับมากที่สุด คือ ( = 4.95, S.D. = 0.08), ( = 4.61, S.D. = 0.28) ตามลำดับ และมีประสิทธิภาพ 76.79/77.95
2. ผลการใช้บทเรียนอีเลิร์นนิง มีดังนี้
2.1 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนอีเลิร์นนิง เรื่อง ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ต ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
2.2 นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนด้วยบทเรียนอีเลิร์นนิง เรื่อง ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ต ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีความคงทนในการเรียนรู้ หลังจากที่เรียนผ่านไปแล้ว 2 สัปดาห์
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนอีเลิร์นนิง เรื่อง ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ต ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด โดยภาพรวมและรายด้านทุกด้าน