ชื่อเรื่อง : การพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนโดยใช้หนังสือนิทานประกอบภาพ เพื่อพัฒนา
คุณธรรม จริยธรรมของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาล 4 ขวบ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านตาหลวง
ผู้วิจัย : นางรุ่งทิวา ณ ชน
ปีที่ศึกษา : 2562
การพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนโดยใช้หนังสือนิทานประกอบภาพเพื่อพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาล 4 ขวบ มีจุดมุ่งหมายการวิจัย ดังนี้ 1. เพื่อศึกษาผลการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของเด็กปฐมวัย โดยใช้หนังสือนิทานประกอบภาพเพื่อพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาล 4 ขวบ 2. เพื่อศึกษาผลการเปรียบเทียบการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของเด็กปฐมวัย ก่อนการทดลองและหลังการทดลองโดยใช้หนังสือนิทานประกอบภาพเพื่อพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาล 4 ขวบ
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้เป็นเด็กนักเรียน ชาย - หญิง ที่มีอายุ 4 ขวบ ห้องส้ม ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านตาหลวง อำเภอปัว จังหวัดน่าน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 18 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ หนังสือนิทานประกอบภาพเพื่อพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาล 4 ขวบ จำนวน 8 เล่ม แผนการจัดประสบการณ์ จำนวน 24 แผน แบบวัด พฤติกรรมจากการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือนิทานประกอบภาพเพื่อพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม จำนวน 8 ชุด สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและค่าเฉลี่ยร้อยละ
ผลการศึกษาพบว่า
1. นักเรียนศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านตาหลวง อำเภอปัว จังหวัดน่าน ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 มีพฤติกรรมการแสดงออกด้านคุณธรรมจริยธรรมขณะจัดประสบการณ์ตั้งแต่สัปดาห์ที่ 1 ถึงสัปดาห์ที่ 8 สูงขึ้นตามลำดับทุกสัปดาห์
2. ผลการประเมินคะแนนพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมในแต่ละด้านก่อนและหลังจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือนิทานประกอบภาพเพื่อพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาล 4 ขวบ พบว่าค่าเฉลี่ยของผลการประเมินหลังจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนจัดประสบการณ์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05