บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อพัฒนาหนังสือนิทานเพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านอารมณ์ จิตใจ สำหรับเด็กเล็กก่อนวัยเรียน 2. เพื่อเปรียบเทียบพัฒนาการด้านอารมณ์ จิตใจ สำหรับเด็กเล็กก่อนวัยเรียน ก่อนและหลังใช้หนังสือนิทานเพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านอารมณ์ จิตใจ สำหรับเด็กเล็กก่อนวัยเรียน 3. เพื่อศึกษาความคิดเห็นของผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อหนังสือนิทานเพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านอารมณ์ จิตใจ สำหรับเด็กเล็กก่อนวัยเรียน
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนเด็กเล็กก่อนวัยเรียน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กชุมชนมหาธาตุสมานา เทศบาลเมืองราชบุรี อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี จำนวน 3 ห้องเรียน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 รวมทั้งสิ้น 53 คน
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา เป็นนักเรียนเด็กเล็กก่อนวัยเรียน อายุ 3 ปี ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กชุมชนมหาธาตุสมานา เทศบาลเมืองราชบุรี อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) 1 ห้องเรียน จำนวน 21 คน ซึ่งเป็นห้องที่ ผู้ศึกษาทำหน้าที่เป็นครูประจำชั้น
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1. หนังสือนิทานเพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านอารมณ์ จิตใจ สำหรับเด็กเล็กก่อนวัยเรียน จำนวน 12 เล่ม 2. แบบสังเกตพฤติกรรมพัฒนาการด้านอารมณ์ จิตใจ สำหรับเด็กเล็กก่อนวัยเรียน 3. แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ในการใช้หนังสือนิทานเพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านอารมณ์ จิตใจ สำหรับเด็กเล็กก่อนวัยเรียน 4. แบบสำรวจความคิดเห็นของผู้ปกครองนักเรียน เรื่อง การเล่านิทานเพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านอารมณ์ จิตใจ สำหรับเด็กเล็กก่อนวัยเรียน
ผลการศึกษาพบว่า
1. หนังสือนิทานเพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านอารมณ์ จิตใจ สำหรับเด็กเล็กก่อนวัยเรียน มีคุณภาพตั้งแต่ร้อยละ 87.84 91.09 โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยร้อยละ 89.37
2. นักเรียนมีคะแนนพัฒนาการด้านอารมณ์ จิตใจ หลังการใช้หนังสือนิทานเพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านอารมณ์ จิตใจ สำหรับเด็กเล็กก่อนวัยเรียน สูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยมีคะแนนพัฒนาการด้านอารมณ์ จิตใจ หลังใช้หนังสือนิทานเพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านอารมณ์ จิตใจ สูงกว่าก่อนใช้หนังสือนิทานเพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านอารมณ์ จิตใจ
3. ความคิดเห็นของผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อหนังสือนิทานเพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านอารมณ์ จิตใจ สำหรับเด็กเล็กก่อนวัยเรียน ผู้ปกครองเห็นว่าหนังสือนิทานเพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านอารมณ์ จิตใจ ที่ครูแต่งขึ้นและได้เล่าให้นักเรียนฟังมีความเหมาะสมกับนักเรียนเด็กเล็กก่อนวัยเรียน นักเรียนที่ได้รับฟังนี้สามารถแก้ไขหรือปรับเปลี่ยนพฤติกรรมนักเรียนได้