เรื่อง แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำตรงมาตรา
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้รายงาน นางสาวสุนิสา ถิ่นนุ้ย
ปีการศึกษา ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำตรงมาตรา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำตรงมาตรา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 3) ศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำตรงมาตราของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างกลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนบ้านตะโละหะลอ อำเภอรามัน จังหวัดยะลา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 นักเรียนจำนวน 27 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ประกอบด้วย แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำตรงมาตรา จำนวน 4 เล่ม คือ เล่มที่ 1 มาตราแม่ กง เล่มที่ 2 มาตราแม่ กม เล่มที่ 3 มาตราแม่ เกย และเล่มที่ 4 มาตราแม่ เกอว แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะ การอ่านและการเขียนสะกดคำตรงมาตรา จำนวน 20 ข้อ แบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำตรงมาตรา นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 10 ข้อ แผนจัดการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำตรงมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 18 คาบ จำนวน 18 ชั่วโมง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที และค่าประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำตรงมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ผลการศึกษาพบว่า แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำตรงมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 83.66/87.40 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด E1/E2 เท่ากับ 80/80 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำตรงมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าก่อนการใช้แบบฝึกทักษะภาษาไทยอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนภาษาไทย โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำตรงมาตรา นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับมากที่สุด