ชื่อเรื่อง การพัฒนากิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญโดยใช้กระบวนการ
นิเทศภายในแบบมีส่วนร่วมของโรงเรียนเทศบาลบ้านศรีมงคล
ชื่อผู้วิจัย นางจุมรี เฮ้าปาน
ปีที่วิจัย 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ผู้วิจัยมีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนาการจัดกรรมการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของครูผู้สอนโรงเรียนเทศบาลบ้านศรีมงคล โดยใช้กระบวนการนิเทศภายในโรงเรียนแบบมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน 2 ลักษณะคือ 1,การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่หลากหลายเหมาะสมกับธรรมชาติและสนองความต้องการของผู้เรียน 2,การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่กระตุ้นให้ผู้เรียนรู้จักคิดวิเคราะห์ คิดสร้างสรรค์ คิดแก้ปัญหาและตัดสินใจ
กลุ่มที่ร่วมวิจัยคือ ผู้บริหารโรงเรียน(ผู้วิจัย) ครูผู้ร่วมวิจัย ครูผู้สอนและนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาลบ้านศรีรีมงคล เทศบาลเมืองหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย แบบประเมินแผน
การสอน แบบสัมภาษณ์ แบบสังเกตการณ์สอนและแบบประเมินผลการสอน รูปแบบการวิจัย การวิจัยครั้งนี้เป็นวิจัยเชิงปฏิบัติการ ดำเนินการตามวงจรปฏิบัติการ 4 ขั้นตอน โดยผู้วิจัยมีส่วนร่วมทั้ง 4 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนวิเคราะห์สภาพปัจจุบันปัญหาวิจัย(Analysis/Research)R1 ขั้นตอนการออกแบบและพัฒนารูปแบบ (Design and Development) D1 ขั้นนำไปใช้ Independent Variable/ Research) R2 และขั้นการประเมินผลและพัฒนา(Evaluation/ Development) D2 ดำเนินการพัฒนาจำนวน 4 วงจรปฏิบัติการ
ผลการวิจับพบว่า
ครูผู้สอนมีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการจัดการเรียนการสอนในทางที่ดีขึ้นตามจุดมุ่งหมาย
ของการพัฒนาดังนี้
1. การจัดทำแผนการสอนของครูโดยภาพร่วมเขียนแผนการสอนได้ละเอียดดีชัดเจน ครบทุกองค์ประกอบคิดเป็นร้อยละ 94.25
2. การจัดการเรียนการสอนที่หลากหลายเหมาะสมกับธรรมชาติและความต้องการของผู้เรียน
โดยรวมอยู่ในระดับมาก (¯x = 3.87, S.D.=0.18) และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่ามีการจัดกิจกรรมการเรียนสอนอยู่ในระดับมาเช่นเดียวกัน โดยเริ่มจากการวิเคราะห์ผู้เรียนเป็นรายบุคคลศึกษาวิเคราะห์หลักสูตรเขียนแผนการสอนได้ละเอียด ชัดเจน ครบทุกองค์ประกอบ กิจกรรมการเรียนการสอนมีหลากหลาย และกระตุ้นเร้าความสนใจของผู้เรียน มีการเสริมแรงให้กับผู้เรียนอย่างต่อเนื่อง จัดให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ฝึกปฏิบัติและมีส่วนร่วมทุกกิจกรรม ใช้สื่อที่เหมาะสม สอดคล้องกับเนื้อหา การวัดและประเมินผลมีหลายวิธีตรงตามสภาพจริง
3. การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่กระตุ้นให้ผู้เรียนรู้จักคิดวิเคราะห์ คิดสังเคราะห์
คิดสร้างสรรค์ คิดแก้ปัญหาและตัดสินใจโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (¯x = 3.88, S.D.=0.17)
เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า มีการจัดกิจกรรามการเรียนการสอนอยู่ในระดับมากเช่นเดียวกัน โดยครูมรการวิเคราะห์รูปแบบในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่กระตุ้นให้ผู้เรียนได้คิดในระดับต่างๆ
จัดกิจกรรมให้ผู้เรียนได้ฝึกปฏิบัติจริงได้แก้ปัญหาในสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจริง เช่นกิจกรรมการเรียนการสอนจาโครงงาน กิจกรรมการเรียนรู้จากการแสดงบทบาทสมมุติ กิจกรรมการเรียนรู้จากการไปศึกษาแหล่งเรียนรู้นอกสถานที่ กิจกรรมารเรียนรู้จาการซักถาม-ตอบของครูและเพื่อนนักเรียน กิจกรรมการเรียนรู้จากการทดลองปฏิบัติในห้องปฏิบัติการ เป็นต้น