ชื่อวิจัย รายงานผลการพัฒนาความพร้อมพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
ด้วยชุดกิจกรรมศิลปะกระดาษ
ผู้วิจัย อพันตรี ศรีพันธ์
ปีที่วิจัย 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาการพัฒนาความพร้อมพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ที่ได้รับการจัดประสบการณ์ด้วยชุดกิจกรรมศิลปะกระดาษ 2) เพื่อศึกษาเปรียบเทียบความพร้อมพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ด้วยชุดกิจกรรมศิลปะกระดาษ และ 3) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมศิลปะกระดาษ ที่มีต่อการพัฒนาความพร้อมพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ตามเกณฑ์ 80/80 กลุ่มเป้าหมายในการวิจัยครั้งนี้ คือ เด็กชาย - หญิง ที่มีอายุระหว่าง 3 - 4 ปี ของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดหนองอารี สังกัดกองการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนตำบลดินแดง อำเภอไพรบึง จังหวัดศรีสะเกษ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 14 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือการวิจัย ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมศิลปะกระดาษ เพื่อพัฒนาความพร้อมพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย 2) แผนการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความพร้อมพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ด้วยชุดกิจกรรมศิลปะกระดาษ และ 3) แบบประเมินความพร้อมพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ได้แก่ ด้านการนับจำนวน การจับคู่ การเรียงลำดับ และการบอกตำแหน่ง ที่ผ่านการวิเคราะห์คุณภาพแล้ว การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการคำนวณหาค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าประสิทธิภาพ (E1/ E2)
ผลการวิจัยพบว่า
1. เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์ด้วยชุดกิจกรรมศิลปะกระดาษ จำนวน 14 คน
มีคะแนนการประเมินความพร้อมพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ โดยมีเด็กที่ผ่านเกณฑ์ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 75
ขึ้นไป จำนวน 14 คน คิดเป็นร้อยละ 100.00
2. เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์ด้วยชุดกิจกรรมศิลปะกระดาษ มีคะแนนความพร้อมพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ หลังการจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์ ได้คะแนนร้อยละการพัฒนาโดยภาพรวมอยู่ที่ 77.44
3. ชุดกิจกรรมศิลปะกระดาษ เพื่อพัฒนาความพร้อมพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 คือ 86.86/84.29 ซึ่งถือว่าสูงว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้