ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะความคิดสร้างสรรค์ด้วย
หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) เรื่อง สร้างสรรค์งานออกแบบด้วยโปรแกรม
Google SketchUp 8.0 ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล ๑ (เอ็งเสียงสามัคคี)
ชื่อผู้รายงาน นางอรนุช สุวรรณรัตน์
ปีการศึกษา ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้วัตถุประสงค์ ดังนี้ 1.) วิเคราะห์สภาพปัญหาและความต้องการในการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะความคิดสร้างสรรค์ด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) เรื่อง สร้างสรรค์งานออกแบบด้วยโปรแกรม Google Sketchup 8.0 ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 2.) เพื่อออกแบบและพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมทักษะความคิดสร้างสรรค์ด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) เรื่อง สร้างสรรค์งานออกแบบด้วยโปรแกรม Google Sketchup 8.0 ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3.) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะความคิดสร้างสรรค์ด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) เรื่อง สร้างสรรค์งานออกแบบด้วยโปรแกรม Google Sketchup 8.0 ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 4.) เพื่อประเมินผลการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะความคิดสร้างสรรค์ด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) เรื่อง สร้างสรรค์งานออกแบบด้วยโปรแกรม Google Sketchup 8.0 ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนเทศบาล ๑ (เอ็งเสียงสามัคคี) อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) จำนวน 1 ห้องเรียน นักเรียนจำนวน 32 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แบบสัมภาษณ์ แบบประเมินความเหมาะสมของรูปแบบ หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) เรื่อง สร้างสรรค์งานออกแบบด้วยโปรแกรม Google Sketchup 8.0 ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ และแบบสอบถามความพึงพอใจ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบที (t-test แบบ Dependent Samples) ผลการวิจัยพบว่า
ผลการศึกษาพบว่า
1. การวิเคราะห์สภาพปัญหาและความต้องการในการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อ
ส่งเสริมทักษะความคิดสร้างสรรค์ด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) เรื่อง สร้างสรรค์งานออกแบบด้วยโปรแกรม Google Sketchup 8.0 ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 พบว่า นักเรียน ครู และผู้ปกครอง มีความเห็นว่านักเรียนจะมีปัญหาด้านทักษะการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำหรับการออกแบบผลงานมาก เนื่องจากจำเครื่องมือคำสั่งไม่ได้ และนักเรียนไม่กล้าคิดในสิ่งที่แตกต่าง ไม่กล้าตัดสินใจสร้างงานนอกเหนือจากที่ครูสั่ง กลัวความผิดพลาดที่จะเกิดขึ้น และนักเรียนส่วนใหญ่มีความต้องการสื่อที่พัฒนาการเรียนรู้ด้านทักษะการใช้โปรแกรมประเภทหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ที่มีเนื้อหาและวิธีการปฏิบัติอย่างเป็นขั้นตอน สามารถเรียนรู้ได้ด้วยตัวเอง ส่วนครูต้องการปรับรูปแบบการจัดการเรียนรู้ให้หลากหลาย และน่าสนใจ ใช้สื่อการสอนที่เหมาะสมกับการพัฒนาทักษะด้านการปฏิบัติโปรแกรมและส่งเสริมทักษะความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบผลงานของนักเรียน โดยสิ่งที่ต้องคำนึงถึงคือ นักเรียนต้องมีความสนใจในสื่อที่นำมาใช้ในการจัดการเรียนการสอน และกระบวนการจัดการเรียนรู้ที่ใช้ช่วยสร้างความเข้าใจและให้นักเรียนเกิดความมั่นใจในการเรียนรู้ เพื่อให้นักเรียนเกิดเจตคติที่ดีและมีความสนใจในการเรียนเพิ่มขึ้น
2. รูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้นมีชื่อว่า 2AP-T Model ประกอบด้วย หลักการ
วัตถุประสงค์ เนื้อหา ขั้นตอนการจัดการเรียนรู้ สิ่งที่ส่งเสริมการเรียนรู้ เงื่อนไขในการใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) และการขยายผล ประกอบด้วย 5 ขั้นตอน คือ 1. ขั้นเตรียมความพร้อม กระตุ้นให้เกิดความกระตือรือร้น (Active : A) 2. ขั้นการวางแผนนำเสนอเนื้อหาใหม่ (Plane : P) 3. ขั้นการปฏิบัติและพัฒนาทักษะ (Ability : A) 4. ขั้นการนำเสนอผลงาน (Present : P) 5. ขั้นการทดสอบและประเมินผล (Test and Evaluation : T) และรูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะความคิดสร้างสรรค์ด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) เรื่อง สร้างสรรค์งานออกแบบด้วยโปรแกรม Google Sketchup 8.0 ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ 82.27/83.36
3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะความคิดสร้างสรรค์ด้วย
หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) เรื่อง สร้างสรรค์งานออกแบบด้วยโปรแกรม Google Sketchup 8.0 ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ผลการประเมินความพึงพอใจการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะความคิด
สร้างสรรค์ด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) เรื่อง สร้างสรรค์งานออกแบบด้วยโปรแกรม Google Sketchup 8.0 ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด