เรื่องที่รายงาน
รายงานการใช้ชุดการสอน เรื่อง การจัดการเรียนรู้โครงงานคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้วิจัย
โรงเรียน
ปีที่รายงาน นางโชศิกา ธรรมมิกะกุล ตำแหน่งครู วิทยฐานะชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนนานาชาติเทศบาลนครนครศรีธรรมราช
2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ของการศึกษา 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดการสอน เรื่อง การจัดการเรียนรู้โครงงานคณิตศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทาง การเรียน เรื่อง โครงงานคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ก่อนและหลังการจัดการเรียนการสอนด้วยชุดการสอน เรื่อง การจัดการเรียนรู้โครงงานคณิตศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อชุดการสอน เรื่อง การจัดการเรียนรู้โครงงานคณิตศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนนานาชาติเทศบาลนครนครศรีธรรมราช เทศบาลนครนครศรีธรรมราช ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) ชุดการสอน เรื่อง การจัดการเรียนรู้โครงงานคณิตศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดการสอน เรื่อง การจัดการเรียนรู้โครงงานคณิตศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 14 แผน เวลาเรียน 22 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังใช้ชุดการสอน เรื่อง การจัดการเรียนรู้โครงงานคณิตศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เป็นข้อสอบแบบเลือกตอบชนิด 4 ตัวเลือก ใช้ในการทดสอบก่อนและหลังเรียนจากการใช้ชุดการสอน โดยจัดทำแบบคำถามและคำตอบชุดเดียวกัน สลับคำถาม คำตอบ รวม 30 ข้อ และ4) แบบสอบถาม ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการสอน เรื่อง การจัดการเรียนรู้โครงงานคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ได้แก่ ค่าคะแนนเฉลี่ย ( ) ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่าที (t-test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. การหาประสิทธิภาพของชุดการสอน เรื่อง การจัดการเรียนรู้โครงงานคณิตศาสตร์ ชั้นประถม ศึกษาปีที่ 3 ด้านกระบวนการ (E1) ร้อยละ 83.01 และประสิทธิภาพด้านผลสัมฤทธิ์ (E2) ร้อยละ 89.83 แสดงว่า มีประสิทธิภาพ 83.01 /89.83 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยชุดการสอน เรื่อง การจัดการเรียนรู้โครงงานคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 พบว่า มีผลสัมฤทธิ์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน มีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. การวัดความพึงพอใจนักเรียนที่มีต่อชุดการสอน เรื่อง การจัดการเรียนรู้โครงงานคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับเฉลี่ยมากที่สุด ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดในทุกด้าน
กิตติกรรมประกาศ
รายงานการใช้ชุดการสอน เรื่อง การจัดการเรียนรู้โครงงานคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ได้ดำเนินการทดลองใช้ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 และมีความสำเร็จด้วยดี จากความกรุณา เป็นอย่างยิ่งจากผู้เชี่ยวชาญทุกท่านที่ช่วยชี้แนะ ให้คำแนะนำ วิเคราะห์เครื่องมือ และผลการวิจัยอย่างใกล้ชิด
ขอขอบพระคุณ นายเกรียงไกร วุฒิมานพ ผู้อำนวยการสถานศึกษา โรงเรียนนานาชาติเทศบาลนครนครศรีธรรมราช เทศบาลนครศรีธรรมราช ซึ่งแนะแนวทางการปฏิบัติกิจกรรมต่างๆ จนกระทั้ง รายงานผลสำเร็จสมบูรณ์ และขอขอบคุณคณาจารย์ทุกท่าน ที่อำนวยความสะดวกในการศึกษาและรายงานผลครั้งนี้ ขอขอบใจ นักเรียนประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนนานาชาติเทศบาลนครนครศรีธรรมราชเทศบาลนครนครศรีธรรมราช ทุกคนที่ให้ความร่วมมือในการวิจัยและทดลองครั้งนี้เป็นอย่างดี
สุดท้ายนี้ ผู้รายงานผลขอน้อมรำลึกถึง พระคุณของบิดา มารดา ญาติพี่น้องทุกคน ที่ได้มีส่วนช่วยเหลือให้การวิจัยและรายงานผลครั้งนี้สำเร็จด้วยดี
โชศิกา ธรรมมิกะกุล
ผู้วิจัย