การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะการแก้ โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ก่อนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะการแก้ โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการแก้ โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ซึ่งเรียนโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบซิปปา ร่วมกับกระบวนการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/2 โรงเรียนนานาชาติเทศบาลนครนครศรีธรรมราช อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562จำนวน 32 คน โดยการสุ่มแบบกลุ่มอย่างง่าย (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย แบบฝึกพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง โจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณ การหาร และโจทย์ปัญหาระคน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 5 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) หาค่าประสิทธิภาพของนวัตกรรม (E1/E2) และการทดสอบค่า t แบบ Dependent Samples ผลการวิจัยโดยสรุปมีดังนี้
1. แบบฝึกพัฒนาทักษะการแก้โจทย์ปัญหากลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ 81.53/82.22
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโดยใช้แบบฝึกพัฒนาทักษะการแก้โจทย์ปัญหากลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจในการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการแก้ โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ซึ่งเรียนโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบซิปปา ร่วมกับกระบวนการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ อยู่ในระดับมากที่สุด
กิตติกรรมประกาศ
การพัฒนาทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์โดยใช้แบบฝึกทักษะการแก้ โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ ซึ่งใช้ รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบซิปปา ร่วมกับกระบวนการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เล่มนี้สำเร็จสมบูรณ์ได้ด้วยความกรุณาเอาใจใส่จาก นายสุวิทย์ เหมทานนท์ นางสุวรรณา เจริญวรรณ นายพรศักดิ์ บุตรเลี่ยม นางเนตรนภา นิชานนท์ และ นางกมลนัย สำราญรัตน์ ที่ได้ให้ความกรุณาเป็นที่ปรึกษา แนะนำ ช่วยเหลือ ตรวจสอบ แผนการจัดการเรียนรู้ ตลอดจนไขข้อบกพร่อง ด้วยความเอาใจใส่เป็นอย่างดียิ่ง ขอกราบขอบพระคุณเป็นอย่างสูง
ขอกราบขอบพระคุณ นางสาวเปรมฤดี พลเกษตร ผู้อำนวยการสถานศึกษา โรงเรียนนานาชาติเทศบาลนครนครศรีธรรมราช เทศบาลนครนครศรีธรรมราช ที่ได้ให้ความอนุเคราะห์และความสะดวกในการเก็บรวบรวมข้อมูล ตลอดจนคณะครูและนักเรียนโรงเรียนเทศบาลวัดท่าโพธิ์ ที่ได้ให้ความร่วมมือและอำนวยความสะดวกในการเก็บรวบรวมข้อมูล
ขอขอบคุณ นายสมจินต์ รอดแก้ว สามี ผู้ช่วยดูแลการทำผลงานช่วยเป็นแรงใจ และกำลังใจในการทำผลงานครั้งนี้ให้สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี รวมทั้งลูกทั้งสามคนที่เป็นส่วนหนึ่งของงาน ที่เป็นกำลังใจให้ตลอดระยะเวลาในการทำผลงาน
คุณงามความดีและประโยชน์ที่ได้รับจากการศึกษาครั้งนี้ขอมอบเป็นกตัญญู กตเวทีแด่บิดามารดา และบูรพาจารย์ ที่เคยอบรมสั่งสอน รวมทั้งผู้มีอุปการคุณทุกท่าน
โชศิกา ธรรมมิกะกุล