การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ของการศึกษา 1) เพื่อศึกษาความสามารถด้านการพูด ของเด็กชั้นปฐมวัยปีที่ 2 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ โดยการเล่านิทานประกอบคำคล้องจอง 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถด้านการพูดของเด็กชั้นปฐมวัยปีที่ 2 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ โดยการเล่านิทานประกอบคำคล้องจอง กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ เด็กชั้นปฐมวัยปีที่ 2 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก องค์การบริหารส่วนตำบลลานดอกไม้ตก อำเภอโกสัมพีนคร จังหวัดกำแพงเพชร ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 14 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ 1) หนังสือนิทานประกอบคำคล้องจอง เพื่อส่งเสริมความสามารถ ด้านการพูด สำหรับเด็กชั้นปฐมวัยปีที่ 2 จำนวน 8 เล่ม 2) แผนการจัดกิจกรรมการเล่านิทานประกอบคำคล้องจอง เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการพูด สำหรับเด็กชั้นปฐมวัยปีที่ 2 จำนวน 24 แผน 3) แบบวัดความสามารถทางด้านการพูดก่อนการจัดกิจกรรมการเล่านิทาน ประกอบคำคล้องจอง และหลังการจัดกิจกรรมการเล่านิทานประกอบคำคล้องจอง สำหรับเด็กชั้นปฐมวัย ปีที่ 2 จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ยและค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการศึกษาความสามารถด้านการพูด ของนักเรียนชั้นปฐมวัยปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเล่านิทานประกอบคำคล้องจอง เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการพูด ในภาพรวม พบว่า นักเรียนมีความสามารถด้านการพูดสูงขึ้น โดยก่อนการจัดกิจกรรมการเล่านิทานประกอบ คำคล้องจอง เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการพูด มีคะแนนเฉลี่ยรวม µ = 20.13 ,  = 4.69 และหลังการจัดกิจกรรมการเล่านิทานประกอบคำคล้องจอง เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการพูด มีคะแนนเฉลี่ยรวม µ = 33.53 ,  = 6.86 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ได้กำหนดไว้
2. ผลการเปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยความสามารถด้านการพูดก่อนและหลัง การจัดกิจกรรมการเล่านิทานประกอบคำคล้องจอง เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการพูดของเด็กชั้นปฐมวัยปีที่ 2 ในด้านการพูดคำศัพท์ ด้านการพูดเป็นประโยค ด้านการพูดเป็นเรื่องราว แยกเป็นรายด้าน พบว่า หลังการจัดกิจกรรมการเล่านิทานประกอบคำคล้องจอง เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการพูด มีคะแนนเฉลี่ยสูงขึ้นทั้ง 3 ด้าน ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ได้กำหนดไว้ดังนี้
ด้านที่ 1 ด้านการพูดคำศัพท์ ก่อนการจัดกิจกรรมการเล่านิทานประกอบ คำคล้องจอง เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการพูด มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ µ = 7.64 ,  = 1.34 และหลังการจัดกิจกรรมการเล่านิทานประกอบคำคล้องจอง เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการพูด มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ µ = 12.57 ,  = 1.09
ด้านที่ 2 ด้านการพูดเป็นประโยค ก่อนการจัดกิจกรรมการเล่านิทานประกอบ คำคล้องจอง เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการพูด มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ µ = 6.93 ,  = 1.21 และหลังการจัดกิจกรรมการเล่านิทานประกอบคำคล้องจอง เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการพูด มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ µ = 11.57 ,  = 1.40
ด้านที่ 3 ด้านการพูดเป็นเรื่องราว ก่อนการจัดกิจกรรมการเล่านิทาน ประกอบ คำคล้องจอง เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการพูด มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ µ = 6.38 ,  = 1.28 และหลังการจัดกิจกรรมการเล่านิทานประกอบคำคล้องจองเพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการพูด มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ µ = 11.07 ,  = 1.38