ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้ชุดการสอนเพื่อเตรียมความทางด้านการอ่านของเด็ก
ระดับชั้นปฐมวัยปีที่ 3
ชื่อผู้ศึกษา แก้วลูน แว่นแก้ว
ปีที่ศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การศึกษาผลการใช้ชุดการสอนเพื่อเตรียมความพร้อมทางด้านการอ่านของเด็กระดับชั้นปฐมวัยปีที่ 3 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลสันป่ายาง อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดการสอนเพื่อเตรียมความพร้อมทางด้านการอ่านของเด็กระดับชั้นปฐมวัยปีที่ 3 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 70/70 2. เพื่อศึกษาความพร้อมทางด้านการอ่านของเด็กระดับปฐมวัยปีที่ 3 หลังเรียนด้วยชุดการสอนที่สร้างขึ้น และ 3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของเด็กที่มีต่อการจัดประสบการณ์ด้วยชุดการสอนเพื่อเตรียมความพร้อมทางด้านการอ่านตามแนวการสอนภาษาแบบธรรมชาติ ประขากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ เด็กระดับชั้นปฐมวัยปีที่ 3 ใน
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลสันป่ายาง สังกัดองค์การบริหาร ส่วนตำบลสันป่ายาง จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 13 คน ใช้วิธีเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดการสอนเพื่อเตรียมความพร้อมทางด้านการอ่านตามแนวการสอนภาษาแบบธรรมชาติของเด็กระดับชั้นปฐมวัยปีที่ 3 จำนวน 4 หน่วยการเรียนรู้ รวม 20 แผนๆ ละ 30 นาที
แบบประเมินความพร้อมด้านการอ่านสำหรับเด็กชั้นปฐมวัยปีที่ 3 จำนวน 3 ชุดๆ ละ 7 ข้อ รวมทั้งหมด 21 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของเด็กที่มีต่อการจัดประสบการณ์ด้วยชุดการสอนเพื่อเตรียมความพร้อมทางด้านการอ่านตามแนวการสอนภาษาแบบธรรมชาติ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดการสอนเพื่อเตรียมความพร้อมทางด้านการอ่านตามแนวการสอนภาษาแบบธรรมชาติของเด็กระดับชั้นปฐมวัยปีที่ 3 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบล
สันป่ายาง อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 73.74/70.33 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน 70/70
2. ความพร้อมทางด้านการอ่านของเด็กระดับชั้นปฐมวัยปีที่ 3 หลังเรียนด้วยชุดการสอน
มีค่าเฉลี่ย 14.77 ซึ่งสูงกว่าก่อนเรียน มีค่าเฉลี่ย 8.15 และมีค่าร้อยละความก้าวหน้า เท่ากับ 31.52
3. ความพึงพอใจของเด็กที่มีต่อการจัดประสบการณ์ด้วยชุดการสอนเพื่อเตรียมความพร้อมทางด้านการอ่านตามแนวการสอนภาษาแบบธรรมชาติ อยู่ในระดับมาก ( = 2.65, = 0.53)