|
|
ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนมัธยมบ้านแก้งวิทยา
ชื่อผู้วิจัย นางนวลนิตย์ ถาวงษ์กลาง
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้เป็นการพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนมัธยมบ้านแก้งวิทยา มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐาน สภาพปัญหาและความต้องการในการสร้างและพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนมัธยมบ้านแก้งวิทยา (2) เพื่อสร้างและพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนมัธยมบ้านแก้งวิทยา (3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการบริหารจัดการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนมัธยมบ้านแก้งวิทยา (4) เพื่อประเมินและปรับปรุงรูปแบบการบริหารจัดการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนมัธยมบ้านแก้งวิทยา แหล่งข้อมูลที่ใช้ในการทดลองใช้รูปแบบการบริหารจัดการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนมัธยมบ้านแก้งวิทยา ได้แก่ ผู้บริหาร จำนวน 2 คน ครู จำนวน 18 คน รวมทั้งหมด 20 คน ปีการศึกษา 2562 ได้มาโดยการเลือก แบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ (1) แบบวิเคราะห์เอกสาร (2) แบบสอบถามสภาพปัญหาและความต้องการ (3) แบบประเมินความเหมาะสมของรูปแบบการบริหารจัดการระบบดูแลช่วยเหลือ (4) รูปแบบการบริหารจัดการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน (5) แบบทดสอบวัดความรู้เกี่ยวกับระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน (6) แบบสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับการบริหารจัดการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน (7) แบบสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน (8) แบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อรูปแบบการบริหารจัดการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1. ข้อมูลพื้นฐานในการสร้างและพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนมัธยมบ้านแก้งวิทยา ประกอบด้วย ทฤษฎีเกี่ยวกับการบริหารการศึกษา ผู้วิจัยได้ประยุกต์ใช้วงจรคุณภาพของเดมมิ่งมาใช้เป็นแนวทางในการบริหารจัดการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนมัธยมบ้านแก้งวิทยา โดยกระบวนการบริหารจัดการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนมัธยมบ้านแก้งวิทยา ประกอบด้วย 5 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ 1 การวิเคราะห์สภาพปัญหาการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนเดิมและความต้องการของนักเรียน (Analyzing : A) ขั้นตอนที่ 2 การวางแผนดำเนินการ (Planning : P) ขั้นตอนที่ 3 การปฏิบัติตามแผน (Doing : D) ขั้นตอนที่ 4 การตรวจสอบและประเมินผล (Evaluating : E) ขั้นตอนที่ 5 การปรับปรุงแก้ไขและ การพัฒนา (Developing : D) ส่วนระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน เป็นกระบวนการดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่เป็นระบบแบบแผนมีขั้นตอนในการดำเนินงานโดยมีครูที่ปรึกษาเป็นบุคคลากรหลักร่วมกับบุคลากรทุกฝ่ายทั้งในและนอกสถานศึกษาในการส่งเสริมป้องกันแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้นกับนักเรียนและให้นักเรียนมีคุณภาพชีวิตที่ดีอยู่ในสังคมได้อย่างเข้มแข็งและปลอดภัย มีกระบวนการดำเนินงานตามระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน คือ การรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล การคัดกรองนักเรียน การส่งเสริมนักเรียน การป้องกันและแก้ไขปัญหา และการส่งต่อ สำหรับสภาพปัญหา การบริหารจัดการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนมัธยมบ้านแก้งวิทยา โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.33,  = 0.12) และความต้องการเกี่ยวกับการบริหารจัดการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนมัธยมบ้านแก้งวิทยา โดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก ( = 4.36,  = 0.11)
2. รูปแบบการบริหารจัดการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนมัธยมบ้านแก้งวิทยา ที่ดำเนินการพัฒนาและตรวจสอบคุณภาพมีชื่อเรียกว่า APDED Model ประกอบด้วยองค์ประกอบที่สำคัญคือ หลักการ วัตถุประสงค์ กระบวนการบริหารจัดการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน กระบวนการบริหารจัดการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน การดำเนินการตามระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน และเงื่อนไขสำคัญในการนำรูปแบบไปใช้ และผลการประเมินความเหมาะสมของรูปแบบโดยผู้เชี่ยวชาญจำนวน 5 ท่าน โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด (= 4.93, = 0.11)
3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการบริหารจัดการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนมัธยมบ้านแก้งวิทยา พบว่า (1) ความรู้เกี่ยวกับระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของผู้บริหารและครูที่ทดลองใช้รูปแบบการบริหารจัดการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนมัธยมบ้านแก้งวิทยา หลังการทดลองสูงกว่าการทดลองใช้รูปแบบ โดยมีร้อยละความก้าวหน้าของคะแนนเฉลี่ยคิดเป็น ร้อยละ 36.33 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดคือร้อยละ 25 (2) ความคิดเห็นเกี่ยวกับกระบวนการบริหารจัดการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนมัธยมบ้านแก้งวิทยา โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (= 4.29, = 0.10) (3) ความคิดเห็นเกี่ยวกับการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนมัธยมบ้านแก้งวิทยา โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (= 4.12, = 0.22) (4) ผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนหลังทดลองใช้รูปแบบโดยภาพรวมอยู่ในระดับดีเยี่ยมคิดเป็นร้อยละ 96.11 ซึ่งผ่านเกณฑ์ที่สถานศึกษากำหนดคือร้อยละ 40 (5) ผลการประเมินการอ่าน คิดวิเคราะห์ เขียน ของนักเรียนหลังทดลองใช้รูปแบบ โดยภาพรวมอยู่ในระดับดีเลิศ โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.62 และคิดเป็นร้อยละ 52.47 ซึ่งผ่านเกณฑ์ที่สถานศึกษากำหนดคือร้อยละ 40 (6) ผลการประเมินความพึงพอใจที่มีต่อรูปแบบการบริหารจัดการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนมัธยมบ้านแก้งวิทยา โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.40,  = 0.12) และผลการประเมินผ่านเกณฑ์ที่กำหนดทุกข้อ
4. ผลการประเมินรูปแบบการบริหารจัดการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนมัธยมบ้านแก้งวิทยาโดยผู้บริหารและครูที่ทดลองใช้รูปแบบโดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับ มากที่สุด (= 4.58, = 0.17) หลังจากเสร็จสิ้นการทดลองใช้รูปแบบผู้ร่วมสนทนากลุ่มให้ ความคิดเห็นว่า องค์ประกอบของรูปแบบการบริหารจัดการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนทุกองค์ประกอบมีความเหมาะสม และสอดคล้องซึ่งกันและกัน เป็นกระบวนการที่มีประโยชน์มาก เป็นกระบวนการที่มีความต่อเนื่องและสัมพันธ์กันของแต่ละขั้นตอน ทำให้เกิดการพัฒนาทั้งด้าน การพัฒนางานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ส่วนองค์ประกอบเชิงเงื่อนไขการนำไปใช้มีความจำเป็นซึ่งจะต้องมีระบบสารสนเทศที่มีประสิทธิภาพ ผู้บริหารมีภาวะความเป็นผู้นำ ให้การสนับสนุน อำนวยความสะดวก สร้างขวัญและกำลังใจให้กับครู มีระบบการทำงานเป็นทีม ผู้ปกครอง ชุมชน และหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องให้ความร่วมมือในการทำงาน
|
โพสต์โดย got : [31 ส.ค. 2563 เวลา 06:07 น.] อ่าน [4505] ไอพี : 223.205.234.255
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 18,953 ครั้ง ![สุดประทับใจ! ครูสาวแบกนร.หญิงป่วยหนัก เดินลงจากดอยไปส่งรพ. สุดประทับใจ! ครูสาวแบกนร.หญิงป่วยหนัก เดินลงจากดอยไปส่งรพ.](news_pic/p82241511912.jpg)
| เปิดอ่าน 14,321 ครั้ง ![คนขับรถเมล์ เป็นลมขณะขับรถ ผู้โดยสารช่วยกันประคองรถวุ่น คนขับรถเมล์ เป็นลมขณะขับรถ ผู้โดยสารช่วยกันประคองรถวุ่น](news_pic/p71806930805.jpg)
| เปิดอ่าน 21,668 ครั้ง ![20 เคล็ดลับเจ๋ง ๆ ช่วยทำให้ตัวเองดูเด็กลง 20 เคล็ดลับเจ๋ง ๆ ช่วยทำให้ตัวเองดูเด็กลง](news_pic/p16031450624.jpg)
| เปิดอ่าน 34,156 ครั้ง ![การลาศึกษาต่อต่างประเทศ การลาศึกษาต่อต่างประเทศ](news_pic/pic/p61544461146.jpg)
| เปิดอ่าน 10,003 ครั้ง ![คอลัมน์ เปลี่ยนผ่าน: ได้เวลา "ปฏิรูป" ลูกเสือไทยเร่งสางปัญหา "ทุจริต" รีบปรับหลักสูตรให้ตรงใจ "ผู้เรียน-ผู้สอน" คอลัมน์ เปลี่ยนผ่าน: ได้เวลา "ปฏิรูป" ลูกเสือไทยเร่งสางปัญหา "ทุจริต" รีบปรับหลักสูตรให้ตรงใจ "ผู้เรียน-ผู้สอน"](news_pic/p42611090833.jpg)
| เปิดอ่าน 30,785 ครั้ง ![การบวกและการลบ การบวกและการลบ](news_pic/p12253581000.jpg)
| เปิดอ่าน 39,092 ครั้ง ![คลิปสุดฮา!! "สักยันต์อาจารย์นก" ใครไม่ตั้งใจเรียนต้องโดน ฉึกๆๆ คลิปสุดฮา!! "สักยันต์อาจารย์นก" ใครไม่ตั้งใจเรียนต้องโดน ฉึกๆๆ](news_pic/p80956640724.jpg)
| เปิดอ่าน 11,264 ครั้ง ![เตือนภัยมัลแวร์อาจโจมตีเว็บไซต์ได้ เตือนภัยมัลแวร์อาจโจมตีเว็บไซต์ได้](news_pic/p87076951706.jpg)
| เปิดอ่าน 15,501 ครั้ง ![5 กลิ่นอาหาร ที่จะช่วยให้คุณผอม! 5 กลิ่นอาหาร ที่จะช่วยให้คุณผอม!](news_pic/p92963811256.jpg)
| เปิดอ่าน 19,389 ครั้ง ![เทคนิคการคูณด้วยเลข 9 ง่ายๆ โดยนับนิ้วมือ จำไว้สอนเด็กๆ ครับ เทคนิคการคูณด้วยเลข 9 ง่ายๆ โดยนับนิ้วมือ จำไว้สอนเด็กๆ ครับ](news_pic/p58178660404.jpg)
| เปิดอ่าน 15,763 ครั้ง ![วิจัยพบ"ตำลึงทอง"รักษากระดูกพรุน วิจัยพบ"ตำลึงทอง"รักษากระดูกพรุน](news_pic/p39362170920.jpg)
| เปิดอ่าน 32,745 ครั้ง ![วิธีปลูก "ต้นหอม" ทานเอง วิธีปลูก "ต้นหอม" ทานเอง](news_pic/p64083441754.jpg)
| เปิดอ่าน 33,228 ครั้ง ![เทคนิคการวิ่งไม่ให้ปวดเข่า เทคนิคการวิ่งไม่ให้ปวดเข่า](news_pic/p17378490629.jpg)
| เปิดอ่าน 24,845 ครั้ง ![พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระบิดาวิทยาศาสตร์ไทย พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระบิดาวิทยาศาสตร์ไทย](news_pic/p59944720823.jpg)
| เปิดอ่าน 31,509 ครั้ง ![ภาษาอังกฤษ เริ่มได้ที่บ้าน กับ สอนลูกฝึกออกเสียงภาษาอังกฤษกับคำศัพท์เกี่ยวกับบ้าน ภาษาอังกฤษ เริ่มได้ที่บ้าน กับ สอนลูกฝึกออกเสียงภาษาอังกฤษกับคำศัพท์เกี่ยวกับบ้าน](news_pic/p97954581412.jpg)
| |
|
เปิดอ่าน 14,271 ครั้ง ![อาการแบบนี้...พบหมอด่วน อาการแบบนี้...พบหมอด่วน](news_pic/p13380370919.jpg)
| เปิดอ่าน 19,574 ครั้ง ![ผลจากการเปลี่ยนแปลงความกดบรรยากาศ ผลจากการเปลี่ยนแปลงความกดบรรยากาศ](news_pic/p45795550959.jpg)
| เปิดอ่าน 52,097 ครั้ง ![หลักเกณฑ์สอบ ผอ.และรอง ผอ. หลักเกณฑ์สอบ ผอ.และรอง ผอ.](news_pic/arrow.jpg)
| เปิดอ่าน 59,531 ครั้ง ![วรรณคดีมรดกของไทยสมัยอยุธยา วรรณคดีมรดกของไทยสมัยอยุธยา](news_pic/p78381331620.jpg)
| เปิดอ่าน 10,624 ครั้ง ![จับตาอนาคตทีวีไทย กับการเปลี่ยนแปลงจากระบบอนาล็อกสู่ดิจิตอล จับตาอนาคตทีวีไทย กับการเปลี่ยนแปลงจากระบบอนาล็อกสู่ดิจิตอล](news_pic/p51414880807.jpg)
|
|
![เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย](banners/playpark.gif)
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|