บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : การพัฒนารูปแบบสภาพและแนวทางการมีส่วนร่วม ของโรงเรียนเทศบาล
(บ้านหนองนก) ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่มาตรฐานการศึกษา
ตำบลกลางเวียง อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน
ผู้วิจัย : นางกรองกาญจน์ ศุภวาร
ปี : 2562
ตำแหน่ง : ผู้อำนวยการสถานศึกษา
การวิจัยการพัฒนารูปแบบสภาพและแนวทางการมีส่วนร่วมของโรงเรียนเทศบาล(บ้านหนองนก) ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่มาตรฐานการศึกษา ตำบลกลางเวียง อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานการพัฒนารูปแบบสภาพและแนวทางการมีส่วนร่วม ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่มาตรฐานการศึกษา 2) เพื่อพัฒนารูปแบบสภาพและแนวทางการมีส่วนร่วม
ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่มาตรฐานการศึกษา 3) เพื่อศึกษาผลการใช้รูปแบบสภาพและแนวทาง การมีส่วนร่วม ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่มาตรฐานการศึกษา และ 4) เพื่อศึกษาผลการประเมินรูปแบบสภาพและแนวทางการมีส่วนร่วม
ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่มาตรฐานการศึกษา เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แบบวิเคราะห์เอกสารที่ใช้ในการศึกษาสภาพปัจจุบัน ปัญหา และ ความต้องการจำเป็น แบบประเมินความเหมาะสมขององค์ประกอบและขั้นตอนของ
การพัฒนารูปแบบสภาพและแนวทางการมีส่วนร่วม และแบบสัมภาษณ์ที่มีโครงร่างตามหลักเศรฐกิจพอเพียงสู่มาตรฐานการศึกษา วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้หาค่าความเที่ยงตรงของเนื้อหา (content validity) วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติค่าเฉลี่ย (X-bar) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) และค่าร้อยละสำหรับเชิงปริมาณและวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) สำหรับข้อมูลเชิงคุณภาพ
ผลการประเมินโครงการ พบว่า
1. แนวคิดกระบวนการพัฒนารูปแบบสภาพและแนวทางการมีส่วนร่วมตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่มาตรฐานการศึกษา
2. การพัฒนารูปแบบสภาพและแนวทางการมีส่วนร่วมตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สู่มาตรฐานการศึกษา โดยใช้ CHAMP-E Model ประกอบด้วย C = Curriculum , H = Happiness , A = Attraction , M = Mobilization , P = Participation และ
E = Evaluation ด้วยการทำความเข้าใจในการพัฒนารูปแบบสภาพและแนวทางการมีส่วนร่วมตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่มาตรฐานการศึกษา X-bar = 4.63 และ
S.D = 0.62
3. ผลการใช้รูปแบบสภาพและแนวทางการมีส่วนร่วมตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่มาตรฐานการศึกษา X-bar = 4.63 และ S.D = 0.77
4. ผลการประเมินรูปแบบสภาพและแนวทางการมีส่วนร่วมตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่มาตรฐานการศึกษา มีความเหมาะสมโดยรวมในระดับมากที่สุด โดยมี X-bar = 4.56 และ S.D = 0.15