|
Advertisement
|
ชื่อเรื่อง การพัฒนาความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้วิธีการสอนอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ด็อค (MIA)
ผู้วิจัย นางอำพร ทะหา
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนพรานวิบูลวิทยา องค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ
กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้การอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้วิธีการสอนอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ด็อค (MIA) ตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยใช้วิธีการสอนอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ด็อค (MIA) ก่อนเรียนและหลังเรียน และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ การอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้วิธีการสอนอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ด็อค (MIA) กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมปีที่ 4/1 โรงเรียนพรานวิบูลวิทยา อำเภอขุนหาญ จังหวัดศรีสะเกษ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 30 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 10 แผน 2) แบบทดสอบวัดความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีความยากง่าย (p) ตั้งแต่ 0.25 ถึง 0.78 ค่าอำนาจจำแนกรายข้อ (B) ตั้งแต่ 0.32 ถึง 0.82 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.78 และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจ แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.34 ถึง 0.92 ความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.92 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบ ค่าที (t-test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. แผนการจัดการเรียนรู้การอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้วิธีการสอนอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ด็อค (MIA) มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.86/81.56 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 75/75 ที่ตั้งไว้
2. ความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 4 ที่เรียนโดยใช้วิธีการสอนอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ด็อค (MIA) หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้การอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้วิธีการสอนอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ด็อค (MIA) โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( x= 4.60, S.D. 0.17)
|
โพสต์โดย ครูสอนคอม : [30 ส.ค. 2563 เวลา 17:49 น.] อ่าน [66780] ไอพี : 101.51.11.155
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
Advertisement
|
|
| |
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
| |
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 13,675 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 79,269 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,343 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,344 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 40,098 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,079 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 114,997 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,761 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,166 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 159,968 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,549 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 64,365 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 19,863 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 18,686 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 38,410 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 9,069 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 19,970 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 2,360 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 20,129 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 28,631 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|