ชื่อเรื่อง ผลการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (5Es+PBL) ร่วมกับ
บทเรียนออนไลน์วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารและสมบัติของสาร สำหรับชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 1 ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการแก้ปัญหา
ชื่อผู้วิจัย นางสาวปาลิดา ตั้งจิตต์ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศาฃ
สถานที่วิจัย โรงเรียนเทศบาลวัดอุปนันทาราม อำเภอเมืองระนอง จังหวัดระนอง
ปีการวิจัย: 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (5Es+PBL) ร่วมกับบทเรียนออนไลน์วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารและสมบัติของสาร สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 (2)เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (5Es+PBL) ร่วมกับบทเรียนออนไลน์วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารและสมบัติของสาร สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 (3)เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (5Es+PBL)ร่วมกับบทเรียนออนไลน์วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารและสมบัติของสาร สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 (4)เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการแก้ปัญหาก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (5Es+PBL)ร่วมกับบทเรียนออนไลน์วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารและสมบัติของสาร สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ(5)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (5Es+PBL) ร่วมกับบทเรียนออนไลน์วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารและสมบัติของสาร สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนเทศบาลวัดอุปนันทาราม ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 23 คน (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย จำนวน 5 ชนิดดังนี้ 1) แผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (5Es+PBL) เรื่อง สารและสมบัติของสาร สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ประกอบการใช้บทเรียนออนไลน์ จำนวน 23 แผน 2)บทเรียนออนไลน์วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารและสมบัติของสาร สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 6 เรื่อง 3)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 4)แบบทดสอบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ และ 5) แบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (5Es+PBL) ร่วมกับบทเรียนออนไลน์วิชาวิทยาศาสตร์ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) ค่าประสิทธิภาพ (E1 / E2) ค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) และค่าทดสอบที (t-test dependent)
ผลการวิจัย พบว่า
1.ประสิทธภาพการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (5Es+PBL) ร่วมกับบทเรียนออนไลน์วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารและสมบัติของสาร สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เท่ากับ 88.26/85.36
2.ดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (5Es+PBL) ร่วมกับบทเรียนออนไลน์วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารและสมบัติของสาร สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เท่ากับ 0.69 หมายความว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 69.00
3.ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (5Es+PBL) ร่วมกับบทเรียนออนไลน์วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารและสมบัติของสาร สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4.ความสามารถในแก้ปัญหาของนักเรียนที่เรียนด้วยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (5Es+PBL) ร่วมกับบทเรียนออนไลน์วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารและสมบัติของสาร สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
5.ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (5Es+PBL) ร่วมกับบทเรียนออนไลน์วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารและสมบัติของสาร สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับมากที่สุด