เรื่อง รายงานผลการพัฒนาพื้นฐานด้านคณิตศาสตร์ด้วยเกมการศึกษา
สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาล 4 ขวบ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านตาหลวง
ชื่อผู้ศึกษา นางเจนจิรา ลือยศ
ปีที่รายงาน 2561
บทคัดย่อ
รายงานผลการพัฒนาพื้นฐานด้านคณิตศาสตร์ด้วยเกมการศึกษาสำหรับ เด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาล 4 ขวบ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านตาหลวงมีวัตถุประสงค์ของการศึกษา 1. เพื่อศึกษาความสามารถในพื้นฐานด้านคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาล 4 ขวบ ที่ได้รับการจัดกิจกรรมเกมการศึกษา 2. เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในพื้นฐานด้านคณิตศาสตร์ของนักเรียน ชั้นอนุบาล 4 ขวบ ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมเกมการศึกษา
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาพัฒนาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชาย หญิง ซึ่งกำลังเรียน ชั้นอนุบาล 4 ขวบ ห้องชบา ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านตาหลวง ตำบลป่ากลาง อำเภอปัว จังหวัดน่าน สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลป่ากลาง ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 21 คน ซึ่งได้จากการเลือกอย่างเจาะจง เนื่องจากเป็นชั้นที่ผู้ศึกษารับผิดชอบจัดประสบการณ์ และต้องการพัฒนา
ระยะเวลาในการศึกษา ทำการศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 ใช้เวลาจัดกิจกรรมวันละ 20 นาที โดยจัดประสบการณ์ในช่วงกิจกรรมเกมการศึกษา ตั้งแต่วันที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ.2561 ถึงวันที่ 15 มีนาคม พ.ศ.2562รวมทั้งสิ้น จำนวน 12 สัปดาห์ ๆ ละ 5 ครั้ง รวมเป็น 60 ครั้ง เวลา 14.30 น. 15.00 น.
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้เป็นเครื่องมือที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นประกอบด้วย 1.เกมการศึกษาพัฒนาความสามารถพื้นฐานทางคณิตศาสตร์จำนวน 6 ชุด ชุดละ 10 เกม รวมทั้งสิ้น 60 เกม 2.แผนการจัดประสบการณ์ด้วยเกมการศึกษาพัฒนาความสามารถพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ จำนวน 60 แผน 3.แบบประเมินวัดความสามารถพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ 4.แบบประเมินคุณภาพด้านความเหมาะสมของแผนการจัดประสบการณ์
ผลการศึกษาพบว่า
1. นักเรียนชั้นอนุบาล 4 ขวบ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านตาหลวง ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 มีพฤติกรรมการแสดงออกเกี่ยวกับความสามารถพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ขณะจัดประสบการณ์ตั้งแต่สัปดาห์ที่ 1 ถึงสัปดาห์ที่ 12 สูงขึ้นตามลำดับทุกสัปดาห์
2. ผลการประเมินความสามารถพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ในแต่ละด้านก่อนและหลังจัดประสบการณ์โดยใช้เกมการศึกษา พบว่า ค่าเฉลี่ยของผลการประเมินหลังพัฒนาความสามารถพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ทั้ง 5 ด้านหลังจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนจัดประสบการณ์อย่าง มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05