เรื่อง รายงานผลการพัฒนาและการใช้ชุดฝึกทักษะ วิชาดนตรี เรื่อง การเป่า
ขลุ่ยเพียงออ สำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 - 6 กลุ่มสาระการ
เรียนรู้ศิลปะ
ผู้วิจัย นางอรพิมพ์ ธงไชย
ปีที่ศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ (1) เพื่อพัฒนาชุดฝึกทักษะ วิชาดนตรี เรื่อง การเป่าขลุ่ยเพียงออ สำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะ วิชาดนตรี เรื่อง การเป่าขลุ่ยเพียงออ สำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลชลราษฎร์นุเคราะห์ สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลเมืองชลบุรี อำเภอเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) ชุดฝึกทักษะ วิชาดนตรี เรื่อง การเป่าขลุ่ยเพียงออ สำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ จำนวน 5 ชุด ดังนี้ ชุดที่ 1 เล่าเรื่องขลุ่ยเพียงออ ชุดที่ 2 การอ่านโน้ตขลุ่ยเพียงออ
ชุดที่ 3 พื้นฐานการเป่าขลุ่ยเพียงออ ชุดที่ 4 เพลงรำวงชลราษฎร์นุเคราะห์สามัคคี ชุดที่ 5 เพลงพระราชนิพนธ์พรปีใหม่ 2) แผนการจัดการเรียนรู้
วิชา ดนตรี เรื่อง การเป่าขลุ่ยเพียงออ สำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ จำนวน 14 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบเลือกตอบ
ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ และ 4) แบบวัดความพึงพอใจแบบมาตราส่วนประมาณค่า
5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ รูปแบบการทดลองเป็นแบบ One Group Pretest-Posttest Design สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test (dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดฝึกทักษะ วิชาดนตรี เรื่อง การเป่าขลุ่ยเพียงออ สำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.5/83.22 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะ วิชาดนตรี เรื่อง การเป่าขลุ่ยเพียงออ สำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อชุดฝึกทักษะ วิชาดนตรี เรื่อง การเป่าขลุ่ยเพียงออ สำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก