ผลการปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice)
ประเภทผลงาน (/) ครู (/) โรงเรียนคุณภาพประจำตำบล กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพ
ข้อมูลทั่วไป
ระดับชั้น ประถมศึกษาปีที่ ๖ โรงเรียนบ้านระเวียง รัตนกิจวิทยา อำเภอ โนนนารายณ์ จังหวัดสุรินทร์ เครือข่าย โนนนารายณ์ ๒ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต ๒
ชื่อครูผู้สอน นางวนัดดา เท้าไม้สน
เรื่องที่สอน การจัดการเรียนรู้โดยใช้วงจรเดมมิ่ง (PDCA) เพื่อพัฒนาผู้เรียนในศตวรรษที่ 21
รายละเอียดการนำเสนอผลงาน
ที่มาและความสำคัญ
ปัจจุบันโลกได้เข้าสู่ยุคศตวรรษที่ 21 ครอบคลุมช่วงเวลาตั้งแต่ปี ค.ศ. 2001-2100 เป็นยุคแห่งการเปลี่ยนแปลงอย่างเป็นพลวัตร ครูผู้สอนจำเป็นต้องมีการปรับรูปแบบการสอน และสืบค้นองค์ความรู้ใหม่ๆ มาถ่ายทอดให้ผู้เรียน เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนเกิดทักษะแห่งอนาคตใหม่ในศตวรรษที่ 21 (21ST Century Skills) ซึ่งเป็นทักษะที่จําเป็นต่อการดํารงชีวิต ปรับตัวได้อย่างชาญฉลาดเท่าทัน สามารถชี้นําตนเองในการพัฒนาการ สร้างงานและอาชีพ และตรวจสอบการเรียนรู้ ของตนเองได้อย่างมีสติ มีศีลธรรม มีความเคารพซึ่งกันและกัน มีความสื่อสัตย์ มีความมั่นใจในตนเอง แสวงหาความรูป อดทน ทํางานได้เป็นทีม รับผิดชอบต่อส่วนรวม คํานึงถึงสังคม มีคุณธรรม ยึดมั่นในสันติ ดังนั้นเพื่อให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้โดยการลงมือปฏิบัติ
ข้าพเจ้าจึงนำกิจกรรมการเรียนรู้ตามขั้นตอนวงจรเดมมิ่ง (PDCA) มาใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน เพื่อให้ผู้เรียนได้ฝึกทักษะกระบวนการแสวงหาความรู้เพื่อสร้างองค์ความรู้ให้กับตนเอง และเป็นการฝึกทักษะอาชีพด้านต่างๆ ให้กับผู้เรียน
วัตถุประสงค์
1) เพื่อให้ผู้เรียนได้ฝึกทักษะกระบวนแสวงหาความรู้ ตามขั้นตอนวงจรเดมมิ่ง (PDCA)
2) เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีความสามารถในการสร้างองค์ความรู้ มีทักษะชีวิตและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ มีความพร้อมสู่การดำรงชีวิตในศตวรรษที่ 21
3) เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนได้ปฏิบัติกิจกรรมตามความถนัดและความสนใจ อย่างมีความสุข ด้วยการลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง
เป้าหมาย
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ โรงเรียนบ้านระเวียง รัตนกิจวิทยา จำนวน ๒๒ คน
ขั้นตอนการดำเนินงาน
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวงจรเดมมิ่ง (PDCA) ได้จัดการเรียนรู้ในกลุ่มสาระการงานอาชีพ โดยแบ่งผู้เรียนออกเป็นกลุ่มตามความสนใจของผู้เรียน เพื่อให้ผู้เรียนได้สร้างผลงานและนำไปปรับใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวัน โดยมีขั้นตอนวิธีทำตามรูปแบบ ดังนี้
1. Plan (วางแผน)
ผู้เรียนมีการประชุมวางแผน กำหนดเป้าหมาย หรือวัตถุประสงค์ของการดำเนินงาน ระยะเวลาการดำเนินงาน ผู้รับผิดชอบหรือผู้ดำเนินการ และงบประมาณที่จะใช้
2. Do (ปฏิบัติตามแผน)
ผู้เรียนลงมือปฏิบัติงานตามกรอบงานที่วางแผนไว้เป็นกลุ่ม
3. Check (ตรวจสอบการปฏิบัติตามแผน)
ผู้เรียนแต่ละกลุ่มได้ตรวจสอบผลการปฏิบัติงาน
4. Act (ปรับปรุงแก้ไข)
ผู้เรียนแต่ละกลุ่มนำผลการปฏิบัติงานมาประเมินวิเคราะห์ว่า มีขั้นตอนการปฏิบัติงานใดที่ควรปรับปรุงแก้ไขหรือพัฒนาสิ่งที่ดีอยู่แล้วให้ดียิ่งขึ้นไปอีก และสังเคราะห์รูปแบบการดำเนินการใหม่ที่เหมาะสม สำหรับการดำเนินการครั้งต่อไป โดยแต่กลุ่มมีการปรับปรุงแก้ไขผลงานดังนี้
ผ้ามัดย้อม กลุ่มผู้เรียนได้มีการแก้ไขผลงานจากวงรอบแรก ที่ได้ใช้สีผสมอาหารใน
การทำผ้ามัดย้อม ทำให้เมื่อล้างน้ำแล้วสีไม่ติดเนื้อผ้า วงรอบที่ 2 ได้มีการปรับปรุงแก้ไขโดยการเปลี่ยนสี เป็นสีอะคลีลิค ทำให้สีติดเนื้อผ้าดี ผลงานมีคุณภาพดีขึ้น
แผงโชว์ผลงาน กลุ่มผู้เรียนแต่ละกลุ่มไม่มีการวางแผนร่วมกัน ทำให้ผลงานออกมาไม่เท่ากัน และไม่แข็งแรง ในวงรอบที่ 2 กลุ่มผู้เรียนแต่ละกลุ่มมีการปรับปรุงแก้ไขร่วมกัน มีการวัดขนาดวัสดุที่นำมาใช้ชัดเจน จนสามารถปรับปรุงผลงานให้มีคุณภาพดีขึ้น และมีความแข็งแรงสามารถใช้งานได้
ถุงผ้าลดโลกร้อน กลุ่มผู้เรียนได้มีการแก้ไขผลงานจากวงรอบแรก ที่ได้ใช้เสื้อยืดที่ลวดลายไม่สวย การตัดผ้าไม่ได้ขนาดและมัดปมไม่แน่น เนื้อผ้าหลุดลุ่ย ในวงรอบที่ 2 กลุ่มผู้เรียนมีการปรับปรุงแก้ไขผลงาน โดยเปลี่ยนมาใช้เสื้อยืดที่มีลวดลายสวยงาม มีการวัดก่อนตัดผ้า และผูกปมผ้าที่แน่นขึ้น ทำให้ได้ถุงผ้าที่สวย
มีคุณภาพใช้งานได้
ผลการดำเนินงาน
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวงจรเดมมิ่ง (PDCA) มีผลการดำเนินงาน ดังนี้
1. ผู้เรียนได้ทักษะกระบวนการทำงาน ตามรูปแบบและขั้นตอนของวงจรเดมมิ่ง (PDCA)
2. ผู้เรียนมีความสามารถในการสร้างองค์ความรู้ มีทักษะชีวิตและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ มีความพร้อมสู่การดำรงชีวิตในศตวรรษที่ 21
3. ผู้เรียนได้ปฏิบัติกิจกรรมตามความถนัดและความสนใจ อย่างมีความสุข เกิดความภาคภูมิใจและพึงพอใจในผลงานของตนเอง โดยการลงมือปฏิบัติด้วยตนเองเกิดทักษะในกระบวนการทำงานร่วมกัน ยอมรับและสามารถแก้ไขผลงานให้ดีขึ้น
ปัจจัยความสำเร็จ
1) ผู้บริหาร เห็นความสำคัญ สนับสนุนงบประมาณในการจัดกิจกรรม และมีนโยบายให้นักเรียนมีทักษะด้านอาชีพเพื่อนำไปใช้ในการดำรงชีวิต
2) ครูผู้สอน ได้รับการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ในศตวรรษที่ 21 โดยใช้กระบวนการจัดกิจกรรมโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้ แบบวงจรเดมมิ่ง (PDCA)
3) ผู้ปกครอง เห็นความสำคัญเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ และให้ความร่วมมือและส่งเสริมการจัดกิจกรรมเป็นอย่างดี
บทเรียนที่ได้รับ (Lesson Learned)
ในครั้งต่อไปกลุ่มที่ทำแผงโชว์ผลงาน ควรจัดหาวัสดุในท้องถิ่น เช่น ไม้ไผ่แทนท่อ PVC และกลุ่มทำผ้ามัดย้อม ควรเป็นเป็นการใช้สีจากธรรมชาติ เช่น จากเปลือกต้นไม้ ผล หรือใบของพืช เพื่อเป็นการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและประหยัดงบประมาณในการจัดซื้อวัสดุ