ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบส่งเสริมสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจ
พอเพียง โดยใช้กระบวนการนิเทศแบบการชี้แนะ (Coaching) และให้คำปรึกษา
แนะนำ (Mentor) สำหรับครูโรงเรียนเทศบาลสวรรคโลกประชาสรรค์ สังกัดเทศบาล
เมืองสวรรคโลก จังหวัดสุโขทัย
ผู้วิจัย นายกานต์ บูรณพิริยะพงศ์
บทคัดย่อ
การศึกษาวิจัย เรื่อง การพัฒนารูปแบบส่งเสริมสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โดยใช้กระบวนการนิเทศแบบการชี้แนะ (Coaching) และให้คำปรึกษาแนะนำ (Mentor) สำหรับครูโรงเรียนเทศบาลสวรรคโลกประชาสรรค์ สังกัดเทศบาลเมืองสวรรคโลก จังหวัดสุโขทัย โดยมีวัตถุประสงค์ ดังนี้ (1) เพื่อศึกษาสภาพปัญหา และแนวทางการพัฒนาการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง (2) เพื่อพัฒนารูปแบบส่งเสริมสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โดยใช้กระบวนการนิเทศแบบการชี้แนะ (Coaching) และให้คำปรึกษาแนะนำ (Mentor) (3) เพื่อศึกษาผลการทดลองใช้รูปแบบส่งเสริมสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โดยใช้กระบวนการนิเทศแบบการชี้แนะ (Coaching) และให้คำปรึกษาแนะนำ (Mentor) (4) เพื่อประเมินรูปแบบส่งเสริมสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โดยใช้กระบวนการนิเทศแบบการชี้แนะ (Coaching) และให้คำปรึกษาแนะนำ (Mentor)
การวิจัยครั้งนี้เป็นการดำเนินการตามระเบียบวิธีการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) ทั้งนี้ผู้วิจัยได้แบ่งวิธีดำเนินการวิจัย เป็น 4 ขั้นตอน ขั้นตอนที่ 1 ผลการศึกษาสภาพปัญหา และแนวทางการพัฒนาการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สำหรับครูโรงเรียนเทศบาลสวรรคโลกประชาสรรค์ สังกัดเทศบาลเมืองสวรรคโลก จังหวัดสุโขทัย โดยใช้แบบสอบถามแบบ Checklist สภาพปัญหา และคำถามปลายเปิดแนวทางพัฒนา สอบถามผู้บริหาร ครูผู้สอนและหัวหน้าฝ่ายงาน ขั้นตอนที่ 2 ผลการพัฒนาคู่มือฝึกอบรมการพัฒนารูปแบบส่งเสริมสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โดยใช้กระบวนการนิเทศแบบการชี้แนะ (Coaching) และให้คำปรึกษาแนะนำ (Mentor) โดยใช้ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือ จำนวน 5 ท่าน และนำไปทดลองใช้ (Tryout) กับครูผู้สอนโรงเรียนเทศบาลเมืองสวรรคโลก สังกัดเทศบาลเมืองสวรรคโลก จังหวัดสุโขทัย จำนวน 50 คน ขั้นตอนที่ 3 ผลการทดลองใช้คู่มือการพัฒนารูปแบบส่งเสริมสมรรถนะ กลุ่มเป้าหมาย ครูโรงเรียนเทศบาลสวรรคโลกประชาสรรค์ จำนวน 94 คน ขั้นตอนที่ 4 ประเมินคู่มือการพัฒนารูปแบบส่งเสริมสมรรถนะ โดยสอบถามความคิดเห็นครูโรงเรียนเทศบาลสวรรคโลกประชาสรรค์ จำนวน 94 คน ที่มีต่อคู่มือฝึกอบรมการพัฒนารูปแบบส่งเสริมสมรรถนะ ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์เนื้อหา และสถิติทดสอบ One Group Pretest Posttest Design
ผลการวิจัยพบว่า
1. ปัญหาการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของครู โดยรวม
และรายด้านอยู่ในระดับมาก และแนวทางพัฒนาการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของครูโรงเรียนเทศบาลสวรรคโลกประชาสรรค์ส่วนใหญ่ ได้เสนอแนวทางการพัฒนาต้องการให้มีการจัดการฝึกอบรมการเชิงปฏิบัติการการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงกับครูทุกคน ต้องการจัดให้มีการอบรมครูแกนนำ และต้องการให้มีการจัดอบรมแนวทางการนิเทศติดตาม เพื่อช่วยเหลือชี้แนะ เป็นที่ปรึกษาให้คำแนะนำ และจัดทีมนิเทศอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ
2. คู่มือฝึกอบรมสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ทั้ง 3 ด้าน ประกอบด้วย ด้านองค์ประกอบทั่วไปและองค์ประกอบทางกายภาพ ด้านเนื้อหาสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และการนิเทศ มีความเหมาะสมมากที่สุดทุกรายการ
3. ผลการทดลองใช้คู่มือฝึกอบรมการพัฒนารูปแบบส่งเสริมสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โดยใช้กระบวนการนิเทศแบบการชี้แนะ (Coaching) และให้คำปรึกษาแนะนำ (Mentor) พบว่า
3.1 ผลการเปรียบเทียบความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง หลังการพัฒนาสูงกว่าก่อนการพัฒนา
3.2 ผลการประเมินสมรรถนะการจัดการเรียนรู้สมรรถนะการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โดยใช้กระบวนการนิเทศแบบการชี้แนะ (Coaching) และให้คำปรึกษาแนะนำ (Mentor) หลังการใช้คู่มือฯ อยู่ระดับมากที่สุด
4. ครูมีความคิดเห็นเกี่ยวกับความเหมาะสมของรูปแบบส่งเสริมสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โดยใช้กระบวนการนิเทศแบบการชี้แนะ (Coaching) และให้คำปรึกษาแนะนำ (Mentor) ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต ภาพรวมอยู่ระดับมาก